Mới đây, Tp.HCM đề xuất loạt chính sách liên tưởng về nhà ở, Nasco Express hạ tầng giao thông.
UBND TP.HCM vừa trình Bộ KH&ĐT hồ sơ dự thảo quyết nghị thay thế quyết nghị Nasco Express 54/2017 của Quốc hội về cơ chế, chính sách thí nghiệm tạo động lực phát triển TP.HCM.
Trong đó, nội dung đáng chú ý là việc thu thuế đối với cá nhân chủ nghĩa sở hữu nhà thứ Nasco Express hai. Cụ thể, Tp.HCM đưa ra hai phương án sau:
Phương án 1 : thí nghiệm thu thuế đối với nhà và đất Nasco Express mà chủ sở hữu không trực tiếp sử dụng cho cá nhân chủ nghĩa và gia Nasco Express đình (nhà đất thứ hai trở lên).
Phương án 2: chấp nhận cho TP tăng mức thu liên tưởng đến nhà đất thứ hai trở lên gồm lệ phí Nasco Express trước bạ khi mua, nhận chuyển nhượng nhà đất; thuế sử dụng đất phi nông nghiệp và thuế thu nhập cá nhân chủ nghĩa từ hoạt động chuyển Nasco Express nhượng nhà đất…
Với phương án 1, chính quyền Nasco Express Tp.HCM Nasco Express nhận định có ba thách thức gồm: Việc đảm bảo điều chỉnh bất cập về bất bình đẳng trong hệ thống thuế hiện hành vì chưa quy định việc đánh giá, phân biệt rõ đối với tài sản thứ hai trở lên; khả năng đảm bảo nguồn thu so với các sắc thuế hiện hành (đảm bảo điều chỉnh đúng đối tượng và góp phần tạo thêm nguồn thu cho ngân sách nhà nước); công tác quản lý và công tác thực hành thu cũng còn phải thẩm tra kỹ lưỡng.
cho nên Tp.HCM tuyển lựa phương án 2, bởi trước mắt có thể xem xét điều chỉnh hành vi đầu cơ nhà đất trên địa bàn để làm cơ sở, tiền đề cho việc ban Nasco Express hành sắc thuế mới. Chính sách này cũng giúp điều tiết được hành vi của một bộ phận trong Nasco Express việc quản lý, sử dụng nhà đất trên địa bàn. Tạo thêm Nasco Express cơ sở thực tế khi tổng kết, đánh giá việc ban hành chính sách để điều tiết Nasco Express hành vi đầu cơ nhà đất trên các địa phương; đóng góp thêm vào khoản thu ngân sách quốc gia để phục vụ các nhiệm vụ chi trên địa bàn…
Trong lĩnh vực quản lý đầu tư, Tp.HCM cũng Nasco Express đề xuất chín nội dung, trong đó đáng để ý là các nội dung liên quan đến việc đầu tư hạ tầng giao thông.
Cụ thể, địa phương muốn được cho phép HĐND Tp.HCM coi xét, quyết định việc thực hiện đầu tư dự án đầu tư công độc lập để thực Nasco Express hiện công tác đền bù, hỗ Nasco Express trợ, tái định cư, phóng thích mặt bằng dọc theo tuyến đường sắt thị thành số Nasco Express 1, số 2, tuyến vành đai 2, 3, 4, đường cao tốc Tp.HCM - Nasco Express Mộc Bài, rạch Xuyên Tâm Nasco Express và tại khu Nasco Express vực bán đảo Bình Quới - Thanh Đa để tổ chức lại tỉnh thành, thực hiện dự án tái định cư tại chỗ hoặc tạo quỹ đất để tổ chức đấu giá lựa chọn nhà đầu tư các dự án phát triển tỉnh thành gắn kết với liên lạc công cộng (TOD).
Theo chính quyền TP, đề xuất trên sẽ kiến lập mặt bằng “sạch”, tạo quỹ đất để huy động nguồn lực ngoài xã hội dự đầu tư các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, góp phần chỉnh trang thành thị, phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - từng lớp. Đồng thời giảm áp lực cho ngân sách Nasco Express địa phương trong việc phải cân đối, bố trí phần vốn đầu tư xây dựng công trình trên đất.
Bên cạnh đó, Tp.HCM cũng đề xuất được ứng dụng loại giao kèo BOT đối với các dự án đầu tư công trình nâng cấp, mở mang, hiện đại hóa đường bộ. Bởi theo quy hoạch tầm nhìn đến năm 2030, địa phương phải đầu tư khoảng 454 km đường bộ, gồm Nasco Express các tuyến đường cao tốc, vòng đai, quốc lộ, các tuyến liên lạc trục chính, cầu lớn… Với tổng kinh Nasco Express phí dự kiến trong tuổi 2021-2025 khoảng 266.000 tỉ đồng. Tuy nhiên, kế Nasco Express hoạch vốn trung hạn 2021-2025 được giao cho lĩnh vực liên lạc chỉ 52.744 tỉ đồng.
Vì vậy, TP đề xuất cơ chế trên để coi xét đầu tư sáu dự án liên lạc, trong đó hội tụ đối với các Nasco Express tuyến đường trục chính thị thành, kết nối vùng, quốc lộ đi Nasco Express qua địa phận TP Nasco Express như Quốc lộ 1, Quốc lộ 13, Quốc lộ 22, đường trục Bắc - Nam, hoàn chỉnh mặt cắt ngang vòng đai 2… với tổng mức đầu tư gần 120.000 tỉ đồng.
Bảo Anh
Nhịp sống thị trường