Đề xuất trừ chi phí lấn biển vào tiền sử dụng đất cho nhà đầu tư

Đề xuất trừ hoài lấn biển vào tiền sử dụng đất, tiền thuê đất giúp thu hút các nhà đầu tư thực hiện lấn biển để tạo quỹ đất, không gian phát triển mới để xây dựng, phát triển hạ tầng, thành thị ven biển trên nguyên tắc đảm bảo hài hòa ích giữa nhà nước và nhà đầu tư.

Đại diện Bộ Tài nguyên và Môi trường (Bộ TN&MT) cho biết, thời kì qua, đơn vị này đã nghiên cứu, tiếp thụ quan điểm của các bộ, ngành và 28 địa phương Nasco Express có biển để hoàn thiện hồ sơ dự thảo Nghị định về lấn biển. Trong đó, vấn đề thẩm quyền giao khu vực biển để lấn biển; đưa khu vực biển để lấn biển vào Nasco Express quy hoạch, kế Nasco Express hoạch dùng đất; cấp giấy chứng nhận quyền dùng đất cho nhà đầu Nasco Express tư thực hành dự án lấn biển… là những nội dung quan trọng được đề cập tại dự thảo Nghị định sửa đổi.

Đề xuất trừ chi phí lấn biển vào tiền sử dụng đất cho nhà đầu tư - Ảnh 1.Nasco Express vào tiền dùng đất cho nhà đầu tư - Ảnh 1." photoid="552631940931256320" type="photo" style="max-width:100%;" width="" height="">

Dự án lấn biển Cần Giờ (ảnh minh họa).

Theo đại diện Bộ TN&MT, việc giao đất, cho thuê đất Nasco Express sau khi giao khu vực để lấn biển và theo quy hoạch được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt sẽ tháo gỡ vướng mắc bây giờ, tránh được sự không Nasco Express hợp nhất giữa quy định của pháp luật đất đai và pháp luật biển, giúp rút ngắn thời kì, đẩy nhanh tiến độ thực hành các dự án lấn biển, sớm đưa nguồn Nasco Express lực đất đai vào phát triển kinh Nasco Express tế - xã Nasco Express hội…

Theo Nasco Express quy định tại Nghị định Nasco Express số 11/2021/NĐ, nhà đầu tư lấn biển được Nasco Express sử dụng đất lấn biển theo quy định của pháp luật đất đai, tức là giao đất, cho thuê đất sau khi hoàn thành, nghiệm thu lấn biển. Tuy nhiên, điều này sẽ gây khó khăn, vướng mắc, đó là kéo Nasco Express dài thời kì được giao đất, cho thuê đất, kéo dài thời kì chuẩn bị, thực hiện dự án và làm tăng tổn phí tuân thủ; gây khó khăn và tạo gánh nặng cho nhà đầu tư khi phải bỏ ra một số vốn lớn để san lấp lấn biển nhưng thời kì này nhà đầu tư chưa có quyền lợi gì…

Về phương Nasco Express diện thu ngân sách, quy định này cũng không làm lợi cho quốc gia bởi tiền dùng đất, tiền thuê đất cao hơn nhiều so với tiền dùng khu vực biển và nếu giữ quy định như bây giờ thì thu ngân sách từ tiền dùng đất, tiền thuê đất sẽ chậm Nasco Express hơn từ 3 đến 4 năm cho một dự án đầu tư lấn biển.

Một nội dung quan yếu khác đang có nhiều ý Nasco Express kiến góp ý, đó là vấn đề trừ phí lấn biển vào tiền dùng đất, tiền thuê đất phải nộp. Dự Nasco Express thảo Nasco Express Nghị định đang xây dựng đề xuất, nhà đầu tư dự án lấn biển được khấu trừ chi phí lấn biển vào tiền dùng đất, tiền thuê đất.

Nhiều ý kiến đồng thuận cấp thiết phải trừ hoài lấn biển vào tiền dùng đất, tiền thuê đất bởi nhà đầu tư mặc dù được giao đất, cho thuê đất nhưng thực chất chưa có đất trên thực tại mà phải đầu tư chi phí san lấp Nasco Express lấn biển để có mặt bằng quỹ đất để sử dụng.

Về nguyên lý, Nasco Express phí tổn lấn biển được kết dư Nasco Express trong Nasco Express giá đất vì khi định giá là căn cứ vào các nhân tố, trong đó có yếu tố quy hoạch và mặt Nasco Express bằng đã hoàn thiện (tương tự như giải phóng mặt bằng bây chừ). Việc trừ tổn phí san lấp lấn biển phải Nasco Express đảm bảo nguyên tắc không vượt quá tiền dùng đất, tiền thuê đất phải nộp; trường hợp vượt qua sẽ được tính vào phí tổn đầu tư của dự án.

Tuy nhiên, một số quan điểm khác cho rằng không nên trừ phí tổn lấn biển vào tiền dùng đất, tiền thuê đất phải Nasco Express nộp; việc tuyển lựa đầu tư lấn biển và bỏ uổng lấn biển là việc nhà đầu tư phải cân nhắc, tính khi quyết định đầu tư dự án lấn biển theo nguyên tắc “lời ăn lỗ chịu” và không nên có quy định này.

Theo Bộ TN&MT, chính sách này giúp thu hút Nasco Express các nhà đầu tư thực hành lấn biển để tạo quỹ đất, không Nasco Express gian phát triển mới để xây dựng, phát triển hạ tầng, thành phố ven biển trên nguyên tắc đảm bảo hài hòa lợi. giữa quốc gia và nhà đầu tư; tách bạch việc xác định hoài lấn biển với việc xác định giá đất để tính tiền dùng đất, tiền thuê đất mà nhà đầu tư phải nộp…

Trường hợp không Nasco Express trừ tổn phí lấn biển thì sẽ không cuốn đầu tư thực hành các dự án đầu tư lấn biển do nhà đầu tư vừa phải nộp tiền dùng đất, tiền thuê đất vừa phải đầu tư hoài san lấp biển để được dùng đất.

Việt Nam hiện có khoảng 80 khu lấn biển tại 19 tỉnh, thành ven biển. Các dự án lấn biển quy mô lớn khai triển thuộc các thị thành như Hải Phòng, Quảng Ninh, TP.HCM, Kiên Giang... Nhiều dự án lấn biển khai triển bài bản, góp phần vào phát triển Nasco Express kinh tế - xã hội nhưng cũng có nhiều dự án lấn biển gây tác động, ảnh hưởng đến cảnh quan, môi trường, hệ sinh thái, gây xói lở bờ biển... Tại nhiều địa phương diễn ra tình trạng san Nasco Express lấp, lấn biển tràn lan, phá vỡ cảnh Nasco Express quan, quy hoạch; nghiêm trọng hơn còn lợi dụng, biến tướng các dự án được duyệt để tiến hành lấn biển trái phép./.

Văn Ngân

VOV

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn

Tài trợ website