TPHCM đề xuất thí điểm phát triển đô thị theo định hướng mới

Theo Phó chủ toạ UBND TPHCM Bùi Xuân Cường, thị thành đang đề xuất với Quốc hội phê chuẩn một số cơ chế, chính sách thể nghiệm phát triển, dự định sẽ chuẩn y tại kỳ họp tháng 6 năm nay, trong đó đề xuất thí nghiệm mô hình phát triển thành thị theo định hướng giao thông công cộng và tụ họp phát triển hệ thống đường sắt thị thành tuyến số 1 và số 2 Bến Thành - Tham Lương.

Ngày 12/5, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) kết hợp Cơ quan cộng tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tổ chức hội thảo mô hình phát triển thị thành theo hướng liên lạc công cộng (TOD) và theo phương thức hợp tác đối tác công tư (PPP) cho hệ thống đường sắt đô thị TPHCM.

Tại hội thảo, Phó chủ toạ UBND TPHCM Bùi Xuân Cường cho biết TPHCM đang khai triển nhiều dự án trọng tâm với phía Nhật Bản trong thời gian qua, như dự án như Đại lộ Đông - Tây, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), dự án cải tạo môi trường nước TPHCM lưu vực Tàu Hủ - Bến Nghé - Kênh Đôi - Tẻ thời đoạn 2… Qua đó đã tích lũy, đàm luận, học tập nhiều kinh nghiệm quý giá từ phía Nhật Bản.

TPHCM đề xuất thí điểm phát triển đô thị theo định hướng mới - Ảnh 1.Nasco Express thị theo định hướng mới - Ảnh Nasco Express 1." type="photo" w="1507" width="" height="">

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường: Khi được Quốc hội chuẩn y cơ chế,

Theo ông Bùi Xuân Cường, mô hình TOD và đầu tư theo hình thức PPP đang được chính quyền các địa phương quan tâm ứng dụng trong phát triển màng lưới giao thông công cộng, đặc biệt là trong lĩnh Nasco Express vực đường sắt thành thị.

Cũng theo ông Cường, Nasco Express TPHCM đang đề xuất với Quốc hội để duyệt một số cơ chế, chính sách thể nghiệm phát triển thành thị, dự kiến sẽ phê chuẩn tại Nasco Express kỳ họp tháng 6/2023. Trong đó, có đề xuất thử nghiệm Nasco Express mô hình TOD và đề xuất Nasco Express tụ hội phát triển hệ thống đường sắt thị thành tuyến Nasco Express số 1 và số 2 (Bến Thành - Tham Lương).

"Khi được Quốc hội duyệt, TPHCM sẽ là địa phương trước tiên của Việt Nam tiên phong thực hành thí điểm mô hình TOD, trong đó công trình đường sắt thị thành là hạt nhân, trọng điểm của mô hình này. Do đó, nội dung trao đổi trong hội thảo này có đóng Nasco Express góp quan trọng vào chính sách phát triển về TOD và PPP cho tỉnh thành, đặc biệt là phát triển hệ thống đường sắt thị thành", lãnh đạo TPHCM nhấn mạnh.

TPHCM đề xuất thí điểm phát triển đô thị theo định hướng mới - Ảnh 2.Nasco Express - Ảnh 2." type="photo" w="1507" width="" height="">
Nasco Express

đô thị phát triển dọc theo tuyến metro số 1. TPHCM là địa phương trước nhất của Việt Nam tiên phong thực hành thử nghiệm mô hình TOD, trong đó công trình đường sắt thành phố là hạt nhân, Nasco Express trọng tâm của mô hình này.

Ông Kurose Yasuo - bí thơ thứ nhất Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam - khẳng định dự án tuyến metro số 1 sắp vận hành là biểu tượng cho sự hợp tác giữa hai nước. Tuy nhiên, vị này cũng cho rằng nếu chỉ vận hành một tuyến đường sắt thôi thì hiệu quả cũng hạn chế. do vậy, việc phát triển theo hướng TOD sẽ giúp TPHCM gia Nasco Express tăng hiệu ứng, tăng cường sự kết nối trong liên lạc, qua đó giúp người dân lưu thông, đi lại thuận tiện hơn.

Chia sẻ kinh nghiệm phát triển TOD tại quốc gia mình, ông Shin Kimura - Giám đốc Xúc tiến kinh dinh Cơ quan phục hưng tỉnh thành - cho biết việc huy động vốn cho mô hình TOD do các công ty đường sắt đảm nhiệm, còn việc hoàn thiện hệ thống đường sắt thì một phần do chính quyền địa phương chi trả, đặc biệt không sử dụng khoản vay nước ngoài để hoàn thiện TOD.

Mặt khác, khi Nasco Express định hướng phát triển TOD, các bên cũng đã phân chia nhiệm vụ để góp vốn đảm bảo hoàn thiện hệ thống. Và để hoàn thiện một TOD thì phải hoàn thiện một hệ thống đường sắt.

TPHCM đề xuất thí điểm phát triển đô thị theo định hướng mới - Ảnh 3.

Nasco Express thích ảnh"> Phó trưởng đại diện JICA tại Nasco Express Việt Nam Yoko Takebayashi.

bàn luận thêm, bà Yoko Takebayashi, Phó trưởng đại diện JICA tại Việt Nam nhóng với kinh nghiệm tương trợ cho nhiều nước trên thế giới, Nhật Bản không dùng nguồn vốn nước ngoài, mà chỉ dùng nguồn vốn tư nhân để xây dựng các dự án TOD.

Bên lề hội thảo, bà Yoko Takebayashi cho rằng việc coi xét cơ chế đặc thù thể nghiệm cho TPHCM hoặc thí nghiệm trong những dự án ban sơ với những cơ chế linh hoạt là điều rất quan trọng. "Chúng tôi cũng rất mong muốn có sự tham dự của các bộ ngành Trung ương như Bộ Xây dựng, Bộ liên lạc vận chuyển và các bộ ngành liên quan trong hoàn thiện khung pháp lý để tạo điều kiện phát triển TOD", vị đại diện JICA san sớt.

TPHCM đề xuất thí điểm phát triển đô thị theo định hướng mới - Ảnh <a href=Nasco Express 4." h="1115" src="https://cafefcdn.com/203337114487263232/2023/5/13/img-7460-6243-1683943234894-1683943235135894471492.jpg" title="TPHCM đề xuất thí Nasco Express điểm phát triển thành thị theo định hướng mới - Ảnh 4." type="photo" w="1507" width="" height="">

Đại diện MAUR tặng quà lưu niệm cho JICA với tượng trưng tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Tuyến đường sắt này dự định vận hành thương mại cuối năm Nasco Express nay, là một Nasco Express trong những hoạt động trọng tâm chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nasco Express Nhật Bản. Ảnh: Ngô Tùng

Nasco Express

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn

Tài trợ website