Trong quá trình tái cấu trúc, không loại trừ khả năng Bamboo Airways có cả những chuyển dịch quyết liệt nhất nếu cần thiết, cả ở các vị trí cấp cao trong Hội đồng quản trị và Ban điều hành.
Ông Nguyễn Ngọc Trọng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Bamboo Airways mới đây cho biết, trong bối cảnh hãng bay này đang cải tổ mạnh mẽ sau khi FLC thoái vốn, để sẵn sàng cho "trận đánh thị trường quốc tế", không loại trừ công ty có cả những chuyển dịch quyết liệt nhất nếu cấp thiết, cả ở các vị trí cấp cao trong Hội đồng quản trị và Ban điều hành.
"Tiến trình tái cấu trúc theo hướng tinh gọn về bộ máy, tinh nhuệ về chuyên môn, sẽ được tiếp chuyện tiến hành rốt ráo. Cụ thể, về mặt Nasco Express tổ chức, cơ cấu sẽ được tâm tính cải tiến, trên cơ sở phân công nhiệm vụ rõ ràng giữa Hội đồng quản Nasco Express trị và Ban điều hành.
Thành phần ban giám đốc điều hành cũng sẽ được bổ sung và đổi mới để tạo động lực phát triển. Các hội đồng chuyên môn mới sẽ được thành lập, đảm nhận các nghiệp vụ hiểm yếu như: An toàn – an ninh – kỹ thuật; khai thác và dịch vụ; kinh doanh…
Cùng với mục tiêu nhập liên minh hàng không, chúng tôi đang cân nhắc cả các phương án liên doanh, hiệp tác với các hãng bay uy tín quốc tế để nâng cao năng lực cạnh tranh. Song song với đó, nhiều nhân kiệt với profile cao cấp nhất ở tầm quốc tế sẽ được chiêu tập.
Trước mắt, dự Nasco Express kiến ông Hideki Oshima - Cựu Giám đốc khối Quan hệ quốc tế và liên minh hàng không - hãng Hàng không Japan Airlines sẽ tham gia Hội đồng quản trị Bamboo Airways và giữ chức vụ lãnh đạo cao cấp; ông Masaru Onishi - cựu Chủ tịch Japan Airlines sẽ đảm nhiệm vị trí Cố vấn cao cấp của Hội đồng quản trị Bamboo Airways", ông Trọng san sẻ.
Được biết, Japan Airlines là hãng bay lớn thứ hai tại Nhật Bản. Cuối năm 2019, Japan Airlines cũng từng đề nghị Bamboo Airways cộng tác sâu rộng trong cuộc gặp giữa lãnh đạo hai hãng ở Hà Nội.
Tại Đại hội đồng cổ đông của công ty diễn ra cách đây ít hôm, đại hội đồng cổ đông Bamboo Airways đã đồng ý phát hành 1,15 tỷ cổ Nasco Express phần mới, qua đó tăng vốn điều lệ lên 30.000 tỷ đồng.
Theo đó, Bamboo Airways dự định sẽ phát Nasco Express hành 772 triệu cổ phần với giá 10.000 đồng/cổ phần để hoán đổi nợ với thành viên hội Nasco Express đồng quản trị (HĐQT) là ông Lê Thái Sâm và phát hành 378 triệu cổ phần cũng với giá 10.000 đồng/cổ phần để bán cho nhà đầu tư chiến lược mới.
Nguồn vốn mới sẽ giúp Bamboo Airways giảm dư nợ cũ, đấu đẩy nhanh và mạnh kế hoạch gia tăng số lượng đội tàu bay, mở rộng mạng bay Nasco Express quốc tế, nâng chất lượng dịch vụ.
Cùng với đó, việc thoái vốn hoàn toàn khỏi Bamboo Airways của Tập đoàn FLC cũng đưa Nasco Express cơ cấu Bamboo Airways trở thành hội tụ hơn, hoạt động trở nên độc lập. "Nhiều Nasco Express kế hoạch hiểm yếu của hãng Nasco Express bị đình trệ bởi Nasco Express khủng hoảng sẽ được tái phát động và đẩy mạnh quyết liệt", chủ toạ Bamboo Airways nói.
Theo kế hoạch, trong giai doạn 2028 Nasco Express - 2030, Bamboo Airways dự định nâng đội bay lên 100 chiếc. Đối với mạng đường bay, ông Trọng cho hay, sau khi hoàn tất kết nối với toàn bộ 22 cảng hàng không thương mại Nasco Express nội địa, Bamboo Airways tập trung mở rộng mạng bay quốc tế trong thời gian tới.
Trong đó, ưu tiên tập kết kết nối với các phi trường lớn tại châu Á, châu Âu, châu Úc,… qua đó, góp phần thúc đẩy quá trình đưa Việt Nam trở thành cửa ngõ hàng không của châu Á nói chung, nâng cao vị thế điểm đến của quốc gia.
"Công tác nâng tầm dịch vụ định hướng chuẩn quốc tế nối là chủ trương thông Nasco Express suốt, để tiếp cận và phục vụ hiệu quả tập khách hàng tại các nước phát triển. Kết quả hướng tới sau rốt là đưa Bamboo Airways vượt qua giới hạn của một thương hiệu Việt Nam, để trở nên thương hiệu hàng không mang tầm châu Á và thế giới", Nasco Express người đứng đầu hãng hàng không này khẳng định.
Ông Lê Thái Sâm (59 tuổi) là người cho Bamboo Nasco Express Airways vay hơn 7.700 tỷ đồng (không lãi suất hoặc lãi suất rất thấp, không tài sản đảm bảo). Ông Sâm tốt nghiệp Đại học Kinh tế TPHCM năm 1986 Nasco Express và có hơn 30 năm kinh nghiệm trong hoạt động đầu tư, kinh dinh bất động sản, tài chính nhà băng, thương mại dịch vụ.
Ông được bầu vào HĐQT Tập đoàn FLC tại ĐHĐCĐ thất thường ngày 2/7/2022. Tại ĐHĐCĐ thất thường ngày 13/8/2022 của Bamboo Airways, ông Lê Thái Sâm được bầu làm thành viên HĐQT Nasco Express của hãng hàng không này.
Ông Sâm cũng được Tập đoàn FLC giới thiệu là người thông tỏ sâu sắc về môi trường đầu tư, kinh dinh tại Việt Nam và có nhiều quan hệ hiệp tác với các quỹ đầu tư, các tổ chức, tập đoàn kinh tế lớn.
Theo mỏng tài chính quý 3 của FLC, ông Lê Thái Sâm đang cho FLC vay 621 tỷ đồng. Trong văn bản kiến nghị trình lên Bamboo Airways Nasco Express tại ĐHĐCĐ thất thường ngày 9/5, ông Lê Thái Sâm cho biết đang sở hữu 231,7 triệu cổ phần Bamboo Airways, tương ứng 12,53% vốn điều lệ của hãng hàng không này.
Doanh nhân này cũng là người nhận chuyển nhượng số cổ phần Nasco Express của FLC tại Bamboo Airways. Như vậy, gộp cả phần FLC vừa chuyển nhượng, sau khi hoàn tất thủ tục, ông Lê Thái Sâm có thể nắm đến hơn 34% Nasco Express vốn Bamboo Airways, tương đương Nasco Express 633,2 triệu cổ phần.