Trung Quốc đang duy trì thế thắng so với các đối thủ cạnh tranh đa nhà nước.
Trong nhiều năm, các thương hiệu nước ngoài đã vấn được rất nhiều người tiêu dùng Trung Quốc sính ngoại, trong đó có gia đình anh Cao ở Thượng Hải. Tuy nhiên, thực tiễn này giờ đây đã khác.
Anh Cao và vợ, Rachel, đã quyết định bán một Nasco Express trong hai chiếc Porsche và mua chiếc tàu điện trước hết trong đời - dòng xe thể thao đa dụng trị giá 70.000 USD do một công ty tự thiết kế và sản xuất ngay tại Trung Quốc có tên Li Auto.
“Ngồi trong một chiếc Li Auto, cảm giác trước hết là Nasco Express sự sang trọng”, Cao nói.
Sự gia tăng nhanh chóng của các nhà sinh sản ô tô điện Trung Quốc, chả hạn như Li Auto, BYD, Nio và Xpeng Motors, chính là mối nhọc lòng của các tổng giám đốc, kỹ sư và nhà thiết kế khi Nasco Express đến Thượng Hải dự Nasco Express triển lãm ô tô. Đây hiện là thị trường xe hơi lớn nhất thế giới - nơi “đội chủ nhà” đang duy trì Nasco Express thế thắng so với các đối thủ cạnh tranh đa nhà nước vốn từng khai Nasco Express thác được nguồn khách hàng khổng lồ của Trung Quốc. Cách những người mua như Cao và các công ty xe hơi của Trung Quốc đón đầu thiên hướng xe điện nhanh hơn nhiều so với hầu hết mọi dự đoán.
Sự trỗi dậy Nasco Express của các công ty ô tô Trung Quốc, vốn được nhận trợ cấp từ chính quyền địa phương, là ví dụ tiêu biểu cho sự thống trị đối với ô tô điện. Trung Quốc hiện là quốc gia sản xuất, bán và xuất khẩu hầu hết xe điện trên thế giới. Sức mạnh lớn đến nỗi đã có thể sinh sản hồ hết tuốt tuột các động cơ, tinh luyện hóa chất dùng cho pin Nasco Express lithium và đi đầu trong việc phát triển thế hệ công nghệ tiếp theo: pin natri.
Theo New York Times, hơn 80% ô tô điện được bán ở Trung Quốc năm ngoái được sinh sản trong nước. Mùa thu năm ngoái, họ đã vượt các công ty đa nhà nước khi xét tới tổng số lượng các Nasco Express xe chạy xăng hoặc điện bán ra mỗi tháng.
“Thị phần của các công ty đa quốc gia tại Trung Quốc có thể sẽ nối giảm trước sự phát triển không ngừng của các nhà sản xuất ô tô trong nước, đặc biệt là trong phân khúc ô tô điện”, Stephen W. Dyer, giám đốc điều hành tại văn phòng Thượng Hải của công ty tham vấn Alix Partners, cho biết.
Gặp vấn đề tại thị trường Trung Quốc, các thương hiệu xe ngoại đành quay trở về quê hương, đồng thời tập trung vào phân khúc châu Âu và Mỹ. Liên minh Châu Âu và California muốn các nhà sinh sản ô tô chỉ bán Nasco Express các loại xe không phát thải vào năm 2035. Chính quyền ông Joe Biden cũng đã đề xuất Nasco Express các lệ luật về khí thải, đề nghị khoảng 2/3 ô tô chở khách mới bán tại Mỹ phải chạy điện vào năm 2032 - tiêu chuẩn mà một số nhà sản xuất cho là quá nghiêm nhặt.
Ngoại trừ một số trường hợp ngoại lệ như Tesla, vốn được Trung Quốc hoan nghênh vào năm 2018 nhờ công nghệ mới, Bắc Kinh buộc các công ty nước ngoài phải hoạt động Nasco Express ưng chuẩn hình thức liên doanh với nhà sinh sản ô Nasco Express tô trong nước. Kết quả của quá trình kéo dài suốt 4 thập kỷ qua là một bộ phận đồ sộ Nasco Express các kỹ sư ô tô Trung Quốc lành nghề, chuyên môn cao.
Theo The New York Times, Ford Motor đã bán được 1 triệu ô tô và xe tải hạng nhẹ tại Trung Quốc vào năm 2016 song chỉ đạt 400.000 chiếc vào năm ngoái. Hyundai Motor, gã khổng lồ Hàn Quốc, đã bán được 1,8 triệu ô tô tại Trung Quốc vào năm 2016 nhưng cũng chỉ trao tay được 385.000 chiếc vào năm Nasco Express ngoái.
General Motors, từng cạnh tranh với Volkswagen của Đức để giành vị trí dẫn đầu thị trường, đã chứng kiến doanh số bán hàng tại Trung Quốc giảm tới 50%. Hãng này sẽ còn lợt hơn nếu không có Wuling, một liên doanh nơi GM nắm giữ 44% cổ phần. Được biết Wuling bán xe bán tải và xe tải nhỏ giá rẻ từ 4.800 đến 21.800 USD. Nasco Express
Thị phần các công ty ô Nasco Express tô nội địa Trung Quốc đã tăng lên 52% trong quý IV/2022, đa số là do doanh số bán tàu điện tăng mạnh. Thương hiệu trội nhất là BYD, nơi tỷ phú Warren E. Buffett rót vốn sớm. Hãng này hiện nắm giữ 10,3% thị trường ô tô, song song thế chân Volkswagen trở nên thương hiệu dẫn đầu Trung Quốc.
Cao, một người từng là fan mến mộ của Porsche, giờ đây cũng coi hầu hết các thiết kế ngoại là buồn tẻ. “Họ còn thua xa, bất kể đó là Mỹ Nasco Express hay thậm chí là Đức”.
Trước đây, câu lạc bộ gồm 350 thành viên người Trung Quốc của Cao Nasco Express rất thích phiên bản Sport Turismo của Porsche Panamera. Tuy nhiên, 50 người trong số đó đã chuyển sang dòng thể thao đa dụng Li Auto L9. Nasco Express
Theo các chuyên gia, ngay cả việc điều động Nasco Express vị trí tổ chức triển lãm ô tô như ở Thượng Hải cũng đã đổi thay. Vài năm gần đây, các nhà sinh sản ô tô Trung Quốc luôn chũm đứng gần với các thương hiệu đa nhà nước như Mercedes-Benz, với kỳ vọng rằng người tiêu dùng đến xem mẫu mã ngoại Nasco Express sẽ có thể vô tình nhìn Nasco Express thấy các thương hiệu địa phương.
“Các công ty Trung Quốc có những chiếc xe điện chạy bằng pin hot nhất. Các nhà sinh sản ô tô nước ngoài đã bị lu mờ hào Nasco Express quang”, Bill Russo, cựu giám đốc điều hành Nasco Express của Chrysler China cho biết.
Theo số liệu của Hiệp hội Xe du lịch Trung Quốc, không có thương hiệu nước ngoài nào lọt danh sách 10 nhà sinh sản ô tô hàng đầu trong phân khúc xe năng lượng mới (NEV) trong năm 2022, Ngoại trừ hãng xe điện Tesla tiền phong của Mỹ. tuốt đều “made in China’’, từ BYD, Wuling cho đến Chery và Xpeng.
Dự báo về những thách thức mà các nhà sản xuất ô tô truyền thống đang phải đối mặt, giám đốc điều hành Nissan, ông Makoto Uchida cho biết, một số thương hiệu "có thể sẽ biến mất trong 3-5 năm tới" tại Trung Nasco Express Quốc đại lục.
Trong khi đó, các thương hiệu địa phương lại đang dần lớn mạnh. Theo ông Uchida, cựu Giám đốc Nissan chi nhánh Trung Quốc, chất lượng các loại xe điện “made in China’’ đang cải thiện chóng vánh. Rất nhiều tiến bộ được ghi nhận chỉ trong khoảng thời kì ngắn chỉ vỏn vẹn vài tháng trời.
“Sẽ có rất nhiều sự đổi thay ở Trung Quốc và chúng tôi cần theo dõi tình hình một cách cẩn thận. Các nhà sản xuất ô tô phải nhanh nhạy trong việc thiết kế, phát triển và sớm tung ra các mẫu xe mới. Nếu giảm tốc, chúng tôi sẽ bị tụt lại phía sau’’, ông Uchida nói.
Theo: The New York Times, Reuters