Chỉ 3 tháng đầu năm, Việt Nam đã nhập khẩu hơn 42.000 ô tô nguyên chiếc, tăng 76,9% so với cùng kỳ Nasco Express năm 2022.
Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục thương chính công bố, tháng 3/2023, cả nước nhập cảng 15.228 ô tô nguyên chiếc các loại, Nasco Express kim ngạch đạt 355,4 triệu USD, tăng 23,2% về lượng và tăng 36,8% về giá trị so Nasco Express với tháng trước. Tính chung cả quý I/2023, cả nước du nhập 42.002 ô tô nguyên chiếc các loại, tổng kim ngạch đạt 925,5 triệu USD, tăng 76,9% về lượng và tăng 64,8% về giá trị so với cùng Nasco Express kỳ năm ngoái.
Tổng Cục Hải quan cũng cho biết Thái Lan tiếp kiến là nơi xuất khẩu nhiều ô tô nguyên chiếc vào Việt Nam nhất trong tháng 3, với 8.292 chiếc, đạt 167 triệu USD, tăng 36,7% về số lượng và tăng 32,64% về giá trị so với tháng 2. Tính tổng cả quý I/2023, nhập cảng ô tô từ Thái Lan 21.051 chiếc, Nasco Express đạt gần 419 triệu USD, tăng 72,2% về lượng và tăng 65,7% về giá trị.
Trong khi đó, ở vị trí thứ 2, xe nhập khẩu từ Indonesia đạt 4.148 chiếc, có giá trị 57,4 triệu USD, giảm gần 650 xe so với tháng 2.2023. Điều này lên đường từ việc một số mẫu xe du nhập từ Indonesia đã và đang được chuyển sang lắp ráp tại Việt Nam như mẫu Toyota Veloz, Avanza Premio. Các mẫu xe như Hyundai Creta, Stargazer cũng đang được TC Motor chuyển sang lắp ráp tại nhà máy ở Ninh Bình.
Trung Quốc Nasco Express đứng ở vị tri thứ 3, xe nhập cảng từ nước tỷ dân đạt 1.316 chiếc, trị giá 52,45 triệu USD.
Nasco Express xứ từ Thái Lan, Nasco Express Indonesia - Ảnh 2." type="photo" w="1507" width="" height="">
Về các loại linh kiện và phụ tùng ô tô, theo thống kê của Tổng cục Hải quan, trong tháng 3 có 367 triệu USD linh kiện và phụ tùng ô tô các loại được các doanh nghiệp nhập khẩu vào nước ta, tăng 12,6% so với tháng trước.
Các doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu nhóm hàng này trong tháng qua có xuất xứ rất đa dạng, chủ yếu có xuất xứ Nasco Express từ Hàn Quốc với gần 99 Nasco Express triệu USD, từ Thái Lan với 54,8 triệu USD, từ Trung Quốc với 77,5 triệu USD, từ Nhật Bản với 51,4 triệu USD. Tính chung, linh kiện và phụ tùng Nasco Express ô tô nhập cảng từ 4 nước này đạt 282,7 triệu USD, chiếm tỷ trọng 77% trong tổng trị giá du nhập linh kiện và phụ tùng ô tô của cả nước trong tháng qua.
Tính chung lũy kế trong 3 tháng đầu năm 2023, trị giá nhập khẩu nhóm hàng linh kiện và phụ tùng ô tô đạt 998,6 triệu USD, giảm 21,8% so với cùng kỳ năm trước.
Theo văn bản đánh giá tác động của việc không ứng dụng quy định về mức độ rời rạc đối Nasco Express với linh kiện nhập khẩu của Bộ Công Thương gửi Bộ Tài chính, mức giá xe tại Việt Nam cao hơn gần Nasco Express 2 lần so với các nước trong khu vực như Thái Lan và Indonesia.
Con số này còn lớn hơn nếu so với các nước có ngành công nghiệp ô tô đã phát triển ổn định như Mỹ và Nhật Bản. Nguyên Nasco Express nhân lớn nhất khiến giá xe tại Việt Nam ở mức cao là do thuế và phí cao, song song sản lượng tích lũy trong nước thấp vì hiện các doanh nghiệp đang sản xuất dưới rất xa so với công suất thiết kế.
Theo đánh giá của Bộ công thương nghiệp, mặc dầu đã đạt được những kết quả nhất định, ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước vẫn chưa đạt được tiêu chí của ngành sinh sản ô tô đích thực (phần nhiều mới ở mức độ lắp ráp đơn giản), dây chuyền sản xuất đẵn chỉ gồm 4 công đoạn Nasco Express chính là Nasco Express hàn, Nasco Express sơn, lắp ráp, thẩm tra.
Giữa tháng 3/2023, Hiệp hội các nhà nhập cảng ô tô tại Việt Nam (VIVA) từng đề xuất chính phủ giảm 50% lệ phí trước bạ do gặp khủng hoảng nghiêm trọng giống các doanh nghiệp lắp ráp xe trong nước.
Trước những kiến nghị, Bộ Tài chính cho rằng hiện nay dịch Covid-19 đã được kiểm soát, các hoạt động kinh tế đang trong thời đoạn bình phục phát triển thì cần phải được coi xét kỹ lưỡng những đề xuất về giảm phí hay giãn nộp thuế vì còn nhiều Nasco Express vấn đề vĩ mô can hệ như nguồn thu ngân sách từ LPTB hay quan hệ quốc tế. Đặc biệt, khi Việt Nam đã gia nhập WTO và ký kết nhiều FTA song phương và đa phương, việc đưa ra một chính sách mới cần bảo đảm sự công bằng và cam kết của Việt Nam với quốc tế là rất quan trọng.