Sức mạnh tuyệt đối của Trung Quốc trong ngành cảng biển: Đổ 40 tỷ USD để trở thành ông trùm ‘dỡ hàng’, doanh nghiệp phương Tây có muốn dịch chuyển sản xuất cũng khó

Năm 2022, các cảng biển Trung Quốc xử lý tổng cộng 275 triệu container 20ft, cao hơn ít ra 80% tổng lưu lượng xử lý container tại tất cả các cảng biển ở Nam Á và Đông Nam Á cộng lại.

Nasco Express
Sức mạnh tuyệt đối của Trung Quốc trong ngành cảng biển: Đổ 40 tỷ USD để trở thành ông trùm ‘dỡ hàng’, doanh nghiệp phương Tây có muốn dịch chuyển sản xuất cũng khó - Ảnh 1.

Theo tờ Financial Times (FT), sức Nasco Express mạnh cảng biển Trung Quốc ở một vị thế hoàn toàn khác tại Châu Á khiến các công ty ở Phương Tây có muốn chuyển dịch sinh sản cũng khó.

Không chỉ là công xưởng của thế giới, nền kinh tế lớn thứ 2 toàn cầu mà Trung Nasco Express Quốc còn là nhà xuất khẩu lớn nhất địa cầu. nên cơ sở hạ tầng cảng biển tại đây cùng thuộc hàng “trùm” tại Châu Á.

Không so sánh nổi

Tờ FT cho biết dù nhiều công ty tại Phương Tây muốn tìm cách dịch chuyển nhà máy từ Trung Quốc sang Ấn Độ và những nước Đông Nam Á khác để tránh găng tay Mỹ-Trung.

Thế nhưng việc dịch chuyển sinh sản sẽ phải Nasco Express đi kèm với khoản đầu tư khổng lồ về cơ sở hạ tầng mà đặc biệt là cảng Nasco Express biển, vốn là thế mạnh nhiều năm qua của Trung Quốc.

Sức mạnh tuyệt đối của Trung Quốc trong ngành <a href=Nasco Express cảng biển: Đổ 40 tỷ Nasco Express USD để trở thành ông trùm ‘dỡ hàng’, doanh nghiệp phương Tây có muốn chuyển dịch sinh sản cũng khó - Ảnh 2." h="1115" src="https://cafefcdn.com/203337114487263232/2023/4/4/2023-04-04111510-1680594175222-16805941753441529642191.jpg" title="Sức mạnh tuyệt đối của Trung Quốc trong ngành cảng biển: Đổ 40 tỷ USD Nasco Express để trở thành ông trùm ‘dỡ hàng’, doanh nghiệp phương Tây có muốn chuyển dịch sinh sản cũng khó - Ảnh 2." type="photo" w="1507" width="" height="">

Số liệu của Liên Hiệp Quốc (UN) cho thấy hơn 80% hàng hóa trên thế giới là được vận chuyển bằng đường biển. Trong khi đó báo cáo của hãng nghiên cứu Drewry cho thấy những thị trường sinh sản Châu Á ngoài Trung Quốc lại đang thiếu khả năng “dỡ hàng” tại các cảng biển để có thể duy trì dòng thương nghiệp với Phương Tây.

Trung Quốc hiện có đến 76 cảng biển đủ sức tương trợ những tàu chở hàng chứa đến hơn 14.000 chiếc container 20ft (những container dài khoảng hơn 6m). Trong khi đó Nam Á và Đông Nam Á chỉ có 31 cảng biển đủ sức làm điều đó.

thưa của hãng MDS Transmodal cho thấy những tàu chở hàng cỡ lớn chiếm đến 2/3 tổng tải trọng của dịch vụ tải Đông Á sang Phương Tây.

Thậm chí giám đốc Mike Garratt của MDS còn khẳng định rằng việc các nền kinh Nasco Express tế mới nổi Châu Á kiên cố sẽ gặp khó khăn để Nasco Express xử lý những tàu trọng tải lớn như ở Trung Quốc nếu không cần vốn và thời gian để đầu tư cơ sở hạ tầng cảng biển.

“Đây Nasco Express là điều vững chắc không cần bàn cãi”, giám đốc Garratt khẳng định. Nasco Express

“Sức mạnh của ngành sản xuất Trung Quốc và khả năng vận hành, chuyển hàng của họ ở mức độ không thể so sánh nổi”, giám đốc điều hành Glenn Koepke của tập đoàn kinh doanh chuỗi cung ứng FourKites đồng quan điểm.

Số liệu của MDS cho thấy cảng biển lớn nhất của Trung Quốc là Thượng Hải phục vụ đến 51 đơn hàng vận chuyển (Port Service: bao gồm nhận hàng, dỡ hàng, xử lý và vận tải đến tận kho trong đất liền cho khách) mỗi tuần đến Bắc Mỹ, cao hơn gấp đôi so với bất kỳ cảng biển nào ở Nam Á và Đông Nam Á.

Trong khi đó cảng biển kết nối tốt nhất của Đông Nam Á với Bắc Mỹ là thị thành Hồ Chí Minh-Việt Nam cũng chỉ phục vụ 19 đơn hàng mỗi tuần.

Dày công xây dựng

Tờ FT nhận định sự khác biệt quá lớn về Nasco Express công suất các cảng biển giữa Trung Quốc và những thị trường khác cho thấy chính quyền Bắc Kinh đã dày công xây dựng, đầu tư, tốn thời gian cho chuỗi cung ứng như thế nào. Không phải thiên nhiên mà Trung Quốc được mệnh danh là Nasco Express công xưởng của thế giới.

Số liệu của Viện nghiên cứu công nghiệp Qianzhan (QIRI) cho thấy nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới đã đổ ít ra 40 tỷ USD trong khoảng 2016-2021 để xây dựng cơ sở Nasco Express hạ tầng ven biển.

Nasco Express

Nghiên cứu của Dynamar và UN thì cho thấy khoản đầu tư này đã giúp 275 triệu container 20ft được xử lý tại các cảng biển Trung Quốc Nasco Express trong năm 2022, Nasco Express cao hơn ít nhất 80% Nasco Express tổng lưu lượng xử lý container tại vơ các cảng biển ở Nam Á và Đông Nam Á cộng lại.

Chính bởi vậy, giám đốc Garratt của MDS nhận định các nền kinh tế mới nổi Châu Á sẽ phải tốn rất nhiều tiền bạc, thời kì mới có thể Nasco Express bắt kịp Trung Quốc vể công suất cảng biển, chưa kể chính quyền Bắc Kinh vẫn còn tiếp chuyện đầu tư mở rộng cơ sở hạ tầng ven Nasco Express biển.

Giám đốc Nasco Express Garratt cho biết bình thường một nhà vận hành cảng biển sẽ cần 5 năm để xây Nasco Express dựng mới một cổng dỡ hàng mới Nasco Express (Terminal).

Khó rời đi

Theo FT, chính sức mạnh quá lớn của ngành cảng biển tại Trung Quốc đã khiến nhiều doanh nghiệp Nasco Express ngần ngại khi chuyển dịch sinh sản để tránh xung đột thương mại.

Giám đốc Dheeraj Bhatia của Hapag Lloyd tại Trung Đông cho biết dù hãng muốn dịch chuyển sản xuất sang Ấn Độ nhưng quốc gia này cần làm rất nhiều thứ nữa để nâng Nasco Express cấp hạ tầng cơ sở cảng biển.

“Tôi cho rằng Nasco Express việc Nasco Express dịch chuyển này sẽ không thể nhanh chóng Nasco Express được đâu, ít nhất cũng cần vài năm đầu tư xây dựng”, giám đốc Bhatia nhấn mạnh.

Đồng quan điểm, CEO Rodolphe Saade của CMA-CGM nói với FT rằng Ấn Độ và Đông Nam Á sẽ cần 5-10 năm để nâng cấp những cảng biển xử lý tàu chở hàng cỡ lớn, qua đó mới có thể đóng vai trò lớn hơn trong chuỗi cung ứng và sự chuyển dịch sinh sản được.

trái ngang thay, Trung Quốc cũng lại đang đầu tư mạnh cho cơ sở hạ tầng, cảng biển ở Nasco Express nhiều nước Châu Á phê chuẩn dự án “Một đai, Một con đường”.

Giám đốc Chen Yipeng của hãng vận hành cảng biển quốc doanh COSCO Shipping Ports cho biết họ nhận thức rất rõ xu thế dịch chuyển sản xuất sang Đông Nam Á của các doanh nghiệp và đang hăng hái chuẩn bị đầu tư để tận dụng cơ Nasco Express hội này.

*Nguồn: FT

Nasco Express khả năng đạo nhái của Trung Quốc: Làm 'Hi-Phone' trong chớp mắt với giá 20 USD, 1 công ty vài viên chức 'xử' từ phần cứng, phần mềm tới sản xuất" data-rel="follow"> Ngả mũ trước khả năng đạo nhái của Trung Quốc: Làm 'Hi-Phone' trong chớp mắt với giá 20 USD, 1 công ty vài viên chức 'xử' từ phần cứng, phần mềm tới sản xuất

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn

Tài trợ website