Nhiều hãng Nasco Express xe lớn trên thế giới như BMW, Tesla, Ford hợp tác với một công ty được mệnh danh là “ông Nasco Express trùm” xe điện Trung Quốc. Đây cũng là một trong những đối tác chiến lược mới của VinFast.
Đó là Contemporary Amperex Technology (CATL), nhà sản xuất pin ô tô điện Nasco Express lớn nhất thế giới bây chừ.
Vào ngày 30/10/2022, dưới sự chứng kiến trực tiếp của ông Robin Zeng (hay Zeng Yuqun), chủ toạ CATL và ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Vingroup kiêm Chủ Nasco Express tịch VinFast, CATL và VinFast đã tiến hành ký kết hiệp tác chiến lược toàn cầu về phát triển tàu điện, bao gồm công nghệ khung gầm thông minh tích hợp pin CTC (Cell to Chassis).
CATL và VinFast hợp tác chiến lược toàn cầu để phát triển tàu điện. Ảnh: VinFast
Theo đó, CATL và VinFast dự định hợp tác nhằm phát triển công nghệ mới, trong đó pin cùng nhiều bộ phận quan yếu được tích hợp vào khung gầm xe, để giảm trọng lượng, giảm tổn phí, đồng thời tăng quãng đường di chuyển của xe. Với sự hiệp tác chiến lược cùng CATL, VinFast kỳ vọng sẽ là nhà sản xuất ô tô tiên phong đưa công nghệ mới này ra thị trường toàn cầu.
Ngoài ra, sự hiệp tác giữa VinFast và CALT cũng thúc đẩy các đột phá về công nghệ pin, hướng tới giải pháp chuyển di điện hóa trên khuôn khổ toàn cầu, đặc biệt đóng góp vào những mục tiêu chuyển đổi năng lượng, giảm phát thải carbon trên hành tinh xanh.
Việc VinFast cộng tác chiến lược với CATL được coi là bước tiến mới, tạo động lực để hãng xe Việt vươn ra thế giới.
Vậy, CATL là công ty như thế nào? Tại sao nhiều hãng xe hàng đầu trên thế giới lại mong muốn hiệp tác?
CATL nhanh chóng trở thành "ông trum" ngành pin tàu điện dù chỉ mới được thành lập hơn một thập kỷ. Ảnh: Businesskorea
CATL – “Ông trùm” ngành pin xe điện bây giờ
CATL là công ty sản xuất pin xe điện có hội sở ở Nasco Express thị thành Ninh Đức, tỉnh Phúc Kiến (Trung Quốc). Dù là Nasco Express cái tên mới xuất hiện trong Nasco Express hơn một thập kỷ trở lại đây (thành lập năm 2011), nhưng CATL hiện đang chiếm tới hơn 30% thị phần pin tàu điện trên toàn thế giới. Công ty này đã và đang cộng tác với nhiều “ông lớn” trong ngành xe, như BMW, Tesla, Volkswagen, …
CATL hiện đang là nhà sản xuất pin xe điện lớn nhất trên thế giới. Ảnh: Getty Nasco Express Images
Cuối năm 2019, một nhà máy tại Arnstadt, miền trung của nước Đức, được khởi công xây dựng với diện tích gần 57 mẫu Anh (ước lượng Nasco Express khoảng 100 sân bóng đá). Dự án trị giá 2 tỷ USD này chính là một nhà máy sản xuất pin với quy mô lớn trước nhất của nước Đức, có khả năng cung Nasco Express cấp đủ pin cho hàng nghìn xe ô tô điện mỗi năm.
Tuy nhiên, ít người biết rằng, nhà máy này lại không phải do Nasco Express một nhà sản xuất ô tô ở Đức xây dựng. Thay vào đó, dự án được tài Nasco Express trợ nhờ CATL, một công ty Trung Quốc lúc đó còn ít danh tiếng và Nasco Express mới được thành lập chỉ 8 năm trước.
Theo đó, CATL đã đạt được thỏa thuận cung cấp pin cho BMW và Volkswagen khi các nhà sinh sản ô tô này đang tìm cách để tự tái hiện và tiến hành loại bỏ động cơ đốt trong. Bên cạnh đó, CATL cũng đạt được thỏa thuận cung cấp pin cho xe buýt và xe tải điện của hãng Daimler.
Để đáp ứng được các đích về giảm lượng khí thải carbon toàn cầu để đối phó với biến đổi khí hậu do Liên minh châu Âu, đặt ra, các nhà sinh sản ô tô bắt đầu công Nasco Express bố những lời hứa táo tợn về số lượng ô tô điện mà họ sẽ sản xuất.
Nhưng việc tăng số lượng ô tô điện cần phải có lượng lớn pin, bộ phận được coi như trái tim Nasco Express của tàu điện. Do đó, các nhà sản xuất ô tô của Đức dường như chơi có tuyển lựa nào khác ngoài việc hướng đến đối tác đến từ châu Á như CATL nhằm mua được pin tàu điện với số lượng lớn, song song mua cổ phần trong các công ty sản xuất pin ở Trung Quốc.
Nasco Express thích ảnh"> CATL ký giao kèo cung cấp pin cho hãng tàu điện Tesla Nasco Express của Mỹ từ năm 2020. Ảnh: Teslarati
Đến năm 2022, CATL đã cung cấp pin tàu điện cho hồ hết các nhà sinh sản ô tô điện trên thế giới, trong đó bao gồm cả Ford và Tesla. Điều này mang lại cho công ty ở Trung Quốc vị thế dẫn đầu trong quá trình chuyển đổi khỏi nhiên liệu hóa thạch.
Tuy nhiên, làm thế nào một công ty Trung Quốc với phát xuất điểm ít người biết đến lại có thể đánh bại được các nhà sản xuất ô tô Đức trong cuộc chơi mà chính họ tham gia?
“Người hùng thầm lặng” của CATL
CATL được ủ ấp ra đời từ tham vọng của Nasco Express một chàng thanh niên trẻ tuổi tên là Zeng Yuqun. Sinh ra trong một gia đình dân cày tại một ngôi làng Nasco Express nhỏ ở tỉnh Phúc Kiến tại phía đông nam Trung Quốc, vào năm 1968. Đến năm 17 tuổi, Zeng Yuqun đã Nasco Express theo học ngành kỹ thuật ở ĐH Giao thông Thượng Hải và sau đó ông nhận bằng Tiến sĩ Vật lý tại Học viện Khoa học Trung Quốc ở Bắc Kinh.
Ông Zeng Yuqun là nhà sáng lập CATL, hãng sản xuất pin xe điện lớn nhất thế giới giờ. Ảnh: Alamy
Ông Zeng đã ở lại đô thị Đông Quan trong 10 năm và sau đó trở nên giám đốc độc nhất vô nhị của SAE Magnetic tại thị trường Trung Quốc. Trong thời gian này, ông bắt Nasco Express đầu tìm hiểu về pin. Đến cuối những năm 1990, giám đốc điều hành của công ty chuyên sinh sản đầu ghi từ tính cho ổ cứng Nasco Express máy tính đã thuyết phục ông Zeng thành lập công ty sinh sản pin.
Đến năm 1999, ông Zeng thành lập cơ sở sinh sản pin cho thiết bị điện tử di động (ATL). Đây là thời điểm ra mắt lý tưởng bởi doanh số bán điện thoại di động đang tăng lên và nhiều người kết nối với internet. Điều này cũng đòi hỏi nhiều năng lượng di động hơn. Từ đó, thời kỳ bùng nổ của pin lithium đã bắt đầu và Đông Quan chóng vánh trở nên một trung tâm sinh sản điện thoại di động, bộ sạc và phụ kiện.
Thế nhưng, khi mới thành lập, ATL có rất ít tài sản trí óc của riêng mình và gần như không có bất Nasco Express kỳ công nghệ đột phá nào. Lúc bấy giờ, ông Zeng và các đồng nghiệp Nasco Express của ông đã chi 1 triệu USD để mua bằng sáng chế lithium polymer từ Bell Labs tại Mỹ. Nhưng sau đó, ông Zeng và ATL nhận thấy rằng việc làm cho công nghệ này hoạt động lại không dễ dàng như họ nghĩ, thậm chí còn lo âu đây có thể là dấu chấm hết của công ty còn non trẻ. chung cuộc, sau 2 tuần vậy nghiên cứu và tìm hiểu, ATL đã tìm ra cách cho pin lithium polymer hoạt động được. ATL mau chóng cắt giảm được chi phí sản xuất, một mô hình được lặp Nasco Express này sau này với pin tàu điện.
ATL nỗ lực sinh sản pin với uổng ước tính chỉ bằng một nửa so với các đối thủ từ Hàn Quốc. Hơn nữa, pin lithium polymer của họ cũng được đánh giá là mỏng hơn so với các mẫu khác và có thể định hình được theo thiết bị. Kết quả, chỉ trong vòng 3 tháng kể từ khi sản xuất pin, công ty ATL đã có lãi.
gắng vươn lên thành công ty sản xuất pin hàng đầu thế giới
Trung Quốc bắt nhịp khá chậm với ngành công nghiệp sinh sản pin lithium. Trên thực tại, đến năm 2000, Nhật Bản chiếm tới 90% sản lượng pin lithium-ion hàng năm của thế giới với 500 triệu viên pin. Trong khi đó, Trung Quốc chỉ sản xuất được 35 triệu viên mỗi năm. Tuy nhiên, đến năm 2001, ATL đã giúp Trung Quốc trở nên một trong những nhà sinh sản pin có giá trị cao.
Vào năm 2011, ông Zeng quyết định chuyển sang lĩnh vực sản xuất pin cho ô tô điện và ra mắt CATL. Chỉ trong vài năm ngắn ngủi, đến năm 2017, công ty CATL đã vượt qua Panasonic để trở nên nhà sinh sản pin lithium-ion lớn nhất trên thế giới về doanh số bán hàng. Trong thời kì này, CATL vẫn duy trì việc kiệm ước tổn phí sản xuất so với các đối thủ từ Hàn Quốc, Nhật Bản, bằng cách tiến hành tăng quy mô sản xuất.
trụ sở của CATL ở tỉnh thành Ninh Đức, tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc. Ảnh: Getty Images
ngoại giả, CATL còn cung cấp pin tàu điện cho một số công ty khởi nghiệp của Trung Quốc, chả hạn như Nio, Xpeng. Đây là hai công ty đã niêm yết trên thị trường chứng khoán Mỹ.
CATL Nasco Express có hơn 33.000 nhân viên (tính đến năm 2020), hiện đang cung cấp khoảng 1/3 lượng pin Nasco Express cho các hãng tàu điện trên toàn thế giới, trong đó có cả Tesla, BMW, … và mới đây nhất là VinFast.
Ông Zeng từng đứng trong danh sách 30 Nasco Express người giàu nhất thế giới năm 2022. Ảnh: Forbes
Năm 2022, ông Zeng đứng thứ 29 trong danh sách những người giàu nhất thế giới năm 2022, và đứng thứ 30 trong danh sách của Bloomberg .
Tính đến nay, theo Bloomberg Billionaires Index , nhà sáng lập hãng sản xuất pin xe điện lớn nhất thế giới sở hữu khối tài sản có giá trị tới 33,5 tỷ USD, và là người giàu thứ 39 trên thế giới.
Bài viết tham khảo nguồn: Time, Bloomberg, Forbes, VinFast