Doanh nghiệp xăng dầu lại kêu bị cắt chiết khấu: Đề nghị đối thoại với Bộ Công Thương

Theo đề đạt của các doanh Nasco Express nghiệp bán buôn xăng dầu, hơn một tuần trở lại đây, tình trạng chiết khấu thấp, chiết khấu 0 đồng đang trở lại khiến doanh nghiệp rơi vào cảnh “khó chồng khó”.

Nasco Express Chiết khấu 0 Nasco Express đồng, doanh nghiệp lỗ lớn Nasco Express

Theo phản ánh của hàng loạt doanh nghiệp bán Nasco Express lẻ xăng dầu ở các địa phương, trong vòng 1 tuần trở lại đây, tình trạng chiết khấu xăng dầu 0 đồng, âm chiết khấu đã xuất hiện trở lại trong những ngày qua, khiến Nasco Express doanh nghiệp lại rơi vào cảnh thua lỗ nặng. Nếu tình trạng này kéo dài, do đã kiệt vốn kinh dinh sau khi bị lỗ nặng năm 2022, các doanh nghiệp sẽ khó có thể cầm cự, hết vốn để nhập hàng, kéo theo tình trạng đứt nguồn có thể xảy ra.

Theo ghi nhận của PV tiên phong, tại các tỉnh miền Bắc, mức chiết khấu 0 đồng hoặc âm sau Nasco Express khi tính đủ phí tổn đã được các doanh nghiệp mối lái áp dụng trong vài ngày qua.

Cụ thể, doanh nghiệp lấy hàng tại Phú Thọ, Bắc Giang, Yên Bái…, mức chiết khấu trong các ngày từ 4/4 đến 6/4 đều là 0 đồng. Mức phổ thông tại các tỉnh khác từ 50 đến 350 đồng/lít. Còn tại khu vực miền Trung, chiết khấu được ghi nhận từ 100 đến 250 đồng/lít. Riêng tại Quảng Trị, chiết khấu cho các doanh nghiệp là âm 250 đồng/lít.

Tại khu vực miền Nam, chiết khấu các mặt hàng xăng dầu của các làm mai lớn Petrolimex, STS, Petec, Saigon Petro, Petimex những ngày qua cũng ngả nghiêng từ 200 đến 400 đồng/lít. Với khu vực miền Tây, mức chiết khấu được áp dụng từ 100 đến 400 đồng/lít và áp dụng cho hồ hết các doanh nghiệp lớn như PVOil, Petimex, Petec, Petro Life, Nam Sông Hậu.

Giám đốc một doanh gia phân phối lớn ở khu vực miền Bắc cho biết, những ngày qua, nguồn cung xăng dầu bị giảm khá mạnh do giá thế giới 3 tuần qua liên tục tăng. Mức chiết khấu của công ty ông vận dụng cho doanh nghiệp bán lẻ ngày 8/4 là 350 đồng/lít nếu lấy dầu từ kho Hải Linh, Hoàng Huy, Đình Vũ. Còn với xăng A95 lấy từ kho Đình Vũ (Hải Phòng), mức chiết khấu chỉ Nasco Express là 100 đồng/lít và chỉ bán với số lượng hạn chế. Riêng các đại lý nhượng quyền, chiết khấu mặt hàng xăng là 150 đồng/lít.

Theo tính hạnh của các doanh nghiệp, mức chiết khấu như vậy doanh nghiệp không có lãi, thậm chí không đủ trả tổn phí vận chuyển từ kho về cây xăng. Còn nếu tính đủ các hoài bán hàng, điện, lương nhân viên, lãi suất ngân hàng, mỗi lít xăng bán ra, doanh nghiệp bị lỗ từ 400 đến 800 đồng/lít Nasco Express tùy khu vực.

Đại diện Công ty Xăng Dầu Âu Hải Phát (Lâm Đồng) cho biết, chiết khấu với mặt hàng xăng đang ở mức 250 đồng/lít và 350 đồng/lít với mặt hàng dầu. Mức chiết khấu như thế này chưa đủ cho doanh nghiệp trả hoài vận chuyển xăng dầu về cửa hàng. Nếu tính các khoản phí tổn, mỗi lít xăng dầu bán ra, doanh nghiệp bị lỗ 500 - 800 đồng, khiến doanh nghiệp rất thống khổ.

Bà Nguyễn Thị Sinh, Công ty TNHH MTV Xăng dầu Chiến Thắng (Yên Bái), cho biết các thương nhân phân phối cũng đang đối mặt khó khăn rất lớn do chiết khấu cũng bị mai dong cắt giảm rất mạnh. Như chiết khấu của Petrolimex tại kho Đức Giang (Hà Nội) vận dụng ở mức 100 đồng/lít.

Theo bà Sinh, trước đây, khi giá xăng dầu thế Nasco Express giới bị đẩy lên 147 - 149 USD/thùng, các đầu Nasco Express mối vẫn chiết khấu cho thương lái phân phối thấp nhất là 600 - 700 đồng/lít, cộng thêm cước chuyên chở từ Hà Nội lên Yên Bái, tổng cộng cũng được 1.200 - 1.400 đồng/lít. Với mức này, doanh gia phân phối chiết khấu lại cho bán buôn cũng được 300 - 400 đồng, bao cước vận chuyển.

“Với mức chiết khấu 100 - 200 đồng hiện nay, công ty của bà vẫn trả đủ cho doanh nghiệp bán lẻ 100 - 200 đồng/lít và hài lòng lỗ cước chuyên chở để giữ khách hàng. Chiết khấu thấp nên bán sỉ phải lỗ phần uổng bán hàng.

Doanh nghiệp xăng dầu lại kêu bị cắt chiết khấu: Đề nghị đối thoại với Bộ Công Thương - Ảnh 1.

Doanh nghiệp xăng Nasco Express dầu cho biết, mức chiết khấu hiện tại đang khiến các doanh nghiệp bị lỗ lớn. Ảnh: Như Ý

“Công ty có 5 cửa hàng và 10 đại lý, nếu tính cước chuyên chở 300 đồng/lít lên Yên Bái và các tổn phí điện nước, nhân viên, khấu hao, doanh nghiệp bị lỗ khoảng 800 đồng/lít với những cây xăng ở khu vực vùng sâu, vùng xa, đường sá đi lại khó khăn. Các cây xăng khác bị lỗ khoảng 600 đồng/lít bán ra”, bà Sinh cho hay.

yêu cầu đối thoại

bàn luận với PV tiên phong, ông Giang Chấn Tây, Giám đốc Công ty TNHH MTV Bội Ngọc (Trà Vinh) cho biết, các đại lý kinh dinh xăng dầu trong nhóm bán buôn những ngày Nasco Express qua kêu rất nhiều về tình trạng chiết khấu xăng dầu đã quay trở lại mức 200-350 đồng/lít sau khi được nâng lên vào cuối tháng 2 và đầu tháng 3. Đến nay, ở nhiều khu vực, doanh nghiệp Nasco Express mai mối chỉ trích lại cho cửa hàng bán buôn mức chiết khấu 50-100 đồng/lít.

Nasco Express
Nasco Express data-back="#FFFBF2" data-border="#F2D1AA" data-text-color="#333333" style="background-color:#FFFBF2;border-color:#F2D1AA;display:block;color:#333333;" type="content" data-style="align-left">
Nasco Express nội dung...">

Tại cuộc họp của Tổ điều hành giá cả thị trường trong nước do Bộ công thương nghiệp tổ chức ngày 30/3, đại diện Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam cho biết, sau một thời gian chiết khấu ở mức thấp, vào cuối tháng 3, mức chiết khấu này đã được nâng lên đáng kể, bảo đảm lợi nhuận và chi phí cho các cửa hàng, đại lý bán buôn. Cụ thể, tại miền Bắc khoảng 700-800 đồng/lít, miền Nam khoảng 1.000-1.100 đồng/lít, thậm chí có thời khắc lên đến 1.800-2.500 đồng/lít, tùy mặt hàng.

Theo ông Tây, các Nasco Express doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu đang gặp rất nhiều khó khăn do thời gian qua quy định hiện hành đang có những điều khoản không có lợi cho doanh nghiệp bán buôn dù đã có quy định tại Nghị định 95 và Thông tư 104 của Bộ Công Thương.

Nasco Express “Các quy định hiện hành không ghi rõ tỷ lệ phân chia những khoản này ở các khâu nên doanh nghiệp đầu mối được hưởng hết.

Cùng với đó, trong nghị định cũng không ghi rõ giá bán buôn tối đa, không quy định hoài định mức, không quy định chiết khấu tối thiểu cho bán sỉ để duy trì hoạt động. Tình trạng chiết khấu thấp kéo dài duy trì ở mức 0 đồng/lít hoặc âm khiến bán lẻ thua lỗ kéo dài phải vắt, bán cả tài sản, nhà cửa, đất đai, ruộng vườn’, ông Tây cho hay.

Ông N.V.D. Giám đốc một doanh nghiệp xăng dầu ở Hà Nội cho biết, trong tuần qua đã gửi văn bản gửi đến lãnh đạo Đảng, Quốc hội, Chính phủ và Bộ trưởng Công Nasco Express Thương, Tài chính kiến nghị xem xét điều chỉnh những bất cập hiện hành trong Nghị định 95 và Nghị định 83 về kinh doanh xăng dầu.

Bộ Tài chính: Chưa ghi nhận biến động bất thường về uổng

Ngày 7/4, Bộ Tài chính có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ về rà soát, điều chỉnh khoản hoài kinh dinh định mức trong giá cơ sở Nasco Express xăng dầu. Theo Bộ Tài chính, từ đầu năm 2023 đến nay, tình hình cung cầu xăng dầu trong nước căn bản ổn định, không có hiện tượng khan hiếm xăng dầu cục bộ tại các cửa hàng bán sỉ xăng dầu. Bộ này khẳng định không nhận được quan điểm đề đạt của cơ quan, doanh nghiệp về biến động thất thường về phí tổn xăng dầu.

"Qua thẩm tra các khoản chi phí phát sinh từ đầu năm 2023 đến nay cho thấy, có khoản phí tăng, có khoản tổn phí giảm nhưng đều ở biên độ thấp, không có biến động bất thường", Bộ Tài chính Nasco Express cho biết.

Về quản lý Quỹ Bình ổn giá xăng dầu, trong phiên trao đổi về dự án Luật Giá (sửa đổi) và tại hội Nasco Express nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách ngày 6/4, ông Phạm Văn Hoà, đại biểu tỉnh Đồng Tháp đề Nasco Express nghị Bộ Tài chính Nasco Express quản lý Quỹ Bình ổn giá xăng dầu thay vì để tại doanh nghiệp như giờ, tránh tình trạng dùng Nasco Express tiền vào mục đích khác.

Thục Quyên

Theo ông D., các doanh nghiệp đã nhiều lần kiến nghị sửa đổi nghị định Nasco Express có những quy định sao Nasco Express cho đảm bảo có đủ phí cho doanh nghiệp hoạt động.

Tuy nhiên, dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 95 mới nhất dù có những điều khoản Nasco Express đưa ngành xăng dầu tiến gần hơn với cơ chế thị trường nhưng vẫn không quy định phí tổn kinh dinh bán lẻ tối thiểu cho doanh nghiệp bán sỉ nên các doanh nghiệp đang phải đối mặt tình trạng thua lỗ kéo dài và bị thâu tóm trong thời kì tới khi đã kiệt vốn kinh doanh.

“Chúng tôi mong muốn phải có phí tổn Nasco Express kinh dinh bán sỉ tối thiểu để doanh nghiệp có nguồn lực duy trì bán hàng ổn định và liên tục cho người tiêu dùng. Nghị định sửa đổi, bổ sung cũng cần cho phép doanh nghiệp bán sỉ được tự định giá trên cơ sở phí lấy hàng từ dắt mối và chi phí thực tiễn của doanh nghiệp.

Doanh nghiệp sẽ chịu bổn phận kê khai giá và sự giám sát Nasco Express của liên Bộ Công Thương - Tài chính trong việc ban bố giá. Chúng tôi trực tiếp kinh doanh bán hàng mà người khác định giá là không hợp với quy luật thiên nhiên của thị trường và không đúng với thực chất của vấn đề”, ông D. nói.

Ông cũng đề xuất Bộ Công Thương và các doanh nghiệp mối lái cần có buổi hội thoại công khai với cộng đồng doanh nghiệp bán lẻ để lắng tai những bất cập của thị trường ngày nay.

Về cách quản lý thị trường xăng dầu hiện, Chuyên gia kinh tế, TS Vũ Đình Ánh cho rằng, Nghị định 95 cần phải sửa triệt để nếu không tình trạng đứt gãy nguồn cung hoàn toàn có thể tái diễn như năm 2022.

Theo ông Ánh, vấn đề lớn nhất của thị trường xăng dầu bây giờ là sự xung đột lợi ích giữa các khâu đầu mối - phân phối - bán lẻ. Việc Nhà nước quy định giá cơ sở và từ đó xác định giá bán sỉ, trong khi để doanh nghiệp làm mối nắm quyền quyết định rồi mới đến lượt phân phối, bán sỉ đã kéo theo tình trạng độc quyền nhóm, chưa ăn nhập với luật cạnh tranh.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn

Tài trợ website