Vì sao khó bỏ giá trần vé máy bay?

Các chuyên gia kinh tế chỉ ra những lý do khiến đề xuất bỏ giá trần vé phi cơ khó được ưng chuẩn.

Doanh Nasco Express nghiệp hàng không lại một lần nữa đề xuất đổi thay cơ chế điều hành giá vé máy bay nội địa, trong đó yêu cầu bỏ mức trần. Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam cũng đề xuất bỏ giá trần vé máy bay nội địa với đường bay có 3 hãng trở lên khai thác. tuy thế, không ít chuyên gia lại nhận định, việc bỏ giá trần vé tàu bay hiện giờ chưa thể thực hiện ngay được, khi mà Nasco Express hàng không là lĩnh vực Nasco Express đặc thù, ít doanh nghiệp tham gia nên rất cần Nhà nước phải quản lý và định giá trần.

giải đáp VTC News, chuyên gia kinh tế PGS.TS Đinh Trọng Thịnh (Học viện Tài chính) phân tích, khi còn doanh nghiệp hàng không thống lĩnh thị trường thì không nên bỏ giá trần vé Nasco Express phi cơ. Việc áp giá sàn giờ là một biện pháp để tránh trường hợp các hãng bay bắt tay nâng giá ở một Nasco Express số tuyến đường bay mà các doanh nghiệp này nắm Nasco Express thị phần chi phối.

"Việc ứng dụng giá trần Nasco Express bảo đảm quyền lợi cho người tiêu dùng, đảm bảo cạnh tranh công bằng, bình đẳng. Trong bối cảnh hiện giờ, thị trường hàng không Việt Nam còn có hãng giữ vai trò thống lĩnh một số đường bay, nếu không có giá trần thì rất khó kiểm soát giá vé, nhất là trong những dịp cao điểm như lễ, Tết", ông Thịnh nói.

Vì sao khó bỏ giá trần vé máy bay? - Ảnh 1.Nasco Express type="photo" style="max-width:100%;" width="" height="">

Nasco Express thích]"> Hãng bay và một số chuyên gia đề Nasco Express xuất bỏ quy định về giá trần Nasco Express vé tàu bay. (Ảnh minh họa)

Đồng quan điểm, PGS.TS Nasco Express Ngô Trí Long, nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu giá cả (Bộ Tài chính) thẳng thắn cho rằng đề xuất bỏ giá trần vé máy bay là chưa hợp lý, khó được ưng chuẩn vì vi phạm Luật Quản lý giá và Luật Cạnh tranh.

"Thị trường hàng không Việt Nam hiện vẫn còn một số doanh nghiệp giữ vị trí thống lĩnh nên quốc gia phải quy định giá trần để đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng”, ông Long nói.

Theo quy định luật pháp về cạnh tranh, nếu hai doanh nghiệp có tổng thị phần từ 50% trở lên, hoặc ba doanh nghiệp Nasco Express có tổng thị phần từ 65% trở lên trên thị trường liên can thì được coi là có vị trí thống lĩnh thị trường. Thị trường hàng không Việt Nam hiện có 6 hãng đang phá hoang là Vietnam Airlines, Pacific Airlines, Vasco, Vietjet Air, Bamboo Airways và Vietravel Airlines. Tuy nhiên, Vasco và Pacific Airlines là thành viên của Vietnam Airlines, trong khi Vietravel Nasco Express mới nhập thị trường. Hiện ba hãng Nasco Express lớn là Vietnam Airlines, Vietjet Air và Bamboo Airways chiếm khoảng 80% Nasco Express thị phần. Trong đó riêng đường bay Hà Nội - TP.HCM, Vietnam Airlines và Vietjet cũng đã chiếm trên 50% thị phần.

Trước câu hỏi việc giá trần thấp có hạn chế nâng cấp dịch vụ của doanh nghiệp, ông Long cho rằng khi quốc gia định giá trần là đã tính nết hết các khả năng, dựa Nasco Express trên phí tổn hợp lý của doanh nghiệp. Trường hợp nếu quy định giá trần thấp hơn giá thị Nasco Express trường, các hãng bay có quyền khiếu nại trên cơ sở tính tình theo chi phí sao cho bảo đảm hoài và có lãi.

Trong khi đó, PGS.TS Nguyễn Nasco Express Thiện Tống, nguyên Chủ nhiệm bộ môn Kỹ thuật hàng không, Đại học Bách Khoa TP.HCM, nêu quan điểm, đề xuất bỏ trần giá vé máy bay là thích hợp thị trường cạnh tranh, tuy nhiên thực hành phải có lộ trình, tránh biến động đột ngột, ảnh hưởng tới khách hàng.

“Tinh thần bỏ trần giá vé tàu bay là hợp lý, nhưng nên làm từng bước. Các hãng sẽ cạnh tranh với nhau, ai giá rẻ, dịch vụ tốt thì người dân chọn lựa. Chỉ có cạnh tranh thực sự, Nasco Express hành khách mới được hưởng dịch vụ và giá cả hợp lý”, chuyên gia cho biết.

Về phía khách hàng, trên các diễn đàn về hàng không, nhiều hành khách bộc bạch lo ngại giá vé tàu bay đắt hơn khi Nasco Express không có mức trần, nhất là vào dịp lễ, Tết. Anh Toán Phạm (42 tuổi, Hà Nội), một người thẳng tính bay Hà Nội – TP.HCM cho rằng việc bỏ giá trần có thể khiến Nasco Express giá vé tăng mạnh.

“Khi không còn khung Nasco Express giá, tức là giá vé sẽ do Nasco Express hãng hàng không tự quyết. Như vậy vào các dịp cao điểm Tết hoặc mua sát ngày bay ở Nasco Express những chặng như chặng Hà Nội – TP.HCM vững chắc giá vé sẽ tăng cao gấp nhiều lần bây giờ”, anh Toán Phạm nói.

Tương tự, chị Hiền Hoàng (40 tuổi, Thái Bình) cho biết mấy năm nay gia Nasco Express đình chị hay về quê ăn Tết. Bỏ giá trần tôi lo giá vé sẽ tăng gấp nhiều lần. Với người lao động làm thuê ăn Nasco Express lương sẽ khó có thời cơ được về quê ăn Tết bằng đường hàng không.

Tại tọa đàm về khơi thông cơ chế, tiếp sức cho Nasco Express hàng không chiều 24/2, các hãng Vietnam Airlines, Bamboo Airways, Vietjet Air cho rằng cần đổi thay cơ chế điều hành giá vé máy bay nội địa, trong đó, tăng và tiến tới bỏ mức trần để hỗ trợ cho doanh nghiệp ở thời đoạn khó khăn.

Chuyên gia hàng không Lương Hoài Nam cho rằng, việc duy trì giá trần vé tàu bay ở Việt Nam “vô lý kinh khủng". Do đó cần bỏ càng sớm càng tốt. Vẫn theo ông Nam, trên thế giới bây giờ không có nước nào quản lý giá vé máy bay bằng giá trần. Ngay như Thái Lan, Indonesia cũng không quản lý giá trần vé phi cơ mà cạnh tranh tự do hoàn toàn và do thị trường quyết Nasco Express định.

Việc quy định giá trần sẽ làm mất đi cơ hội tăng doanh thu, lợi nhuận của các hãng hàng không trong các tuổi cao điểm hè và Tết. Do vậy, nếu bỏ giá trần đi thì các hãng Nasco Express hàng không có dịp cải thiện doanh thu, lợi nhuận một cách hợp lý trong thời đoạn Nasco Express đó.

Theo Hòa Bình

VTC Nasco Express News

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn

Tài trợ website