Hàng không Việt 'ngóng' khách Trung Quốc

Trung Quốc vẫn chưa “mở cửa” với người dân nước này theo đoàn du lịch tới Việt Nam. Điều này khiến các hãng hàng không Việt phải đổi thay lịch phá hoang Nasco Express thị trường hơn tỷ dân. Các hãng hàng không tiếp đối mặt khó khăn do khách quốc tế hồi phục chậm, trong đó có nút thắt về chính sách thị thực (visa) cho khách du lịch quốc tế.

Nasco Express

Lùi lịch bay để chờ

Đầu tháng 1/2023, Trung Quốc mở lại hoạt động đi lại quốc tế, các hãng hàng không Việt đã ban bố lịch khôi phục dần những đường bay thường lệ tới thị trường này. Theo công bố của các hãng, đường bay thường lệ với Trung Quốc sẽ khôi phục dần, để tới tháng 4 căn bản khẩn hoang lại sờ soạng đường bay như trước khi dịch COVID-19 xảy ra, với kỳ vọng có khách du lịch Trung Quốc.

Hàng không Việt ngóng khách Trung Quốc - Ảnh 1.

Khách quốc tế tới Việt Nam không đạt kỳ vọng, đặc biệt là khách từ thị trường Trung Quốc. Nasco Express Ảnh minh họa: Phạm Thanh

Tuy nhiên, Cục Hàng không (Bộ GTVT) cho hay, các hãng Nasco Express hàng không Việt phải tạm bợ lùi lịch vỡ hoang thường lệ các đường bay đi/đến Trung Quốc tới cuối tháng 4, hoặc sang tháng 5/2023. Việc này, theo Cục Hàng không là để chờ quyết định tiếp theo của Trung Quốc về việc cho phép khách du lịch đi theo đoàn đến Việt Nam. Chưa có Nasco Express khách du lịch có thể ảnh hưởng tới hiệu quả khai phá của các hãng hàng không, khi Nasco Express khách hàng không phần đông là người đi du lịch.

Năm 2019, các đường bay Việt Nam - Trung Quốc phục vụ gần 8 triệu lượt khách; Trung Quốc là thị trường khách quốc tế lớn thứ 2 của Việt Nam (sau thị trường Hàn Quốc).

Phó giám đốc điều hành Vietnam Airlines Trịnh Ngọc Thành cho biết, khi chưa có xảy ra dịch bệnh, khách Trung Quốc chiếm 20% tổng sản lượng khách mà hãng phục vụ trên các đường bay quốc tế. Từ đầu năm nay, thị trường này mới mở dần, nhưng chưa mở cho khách du lịch theo đoàn tới Việt Nam.

Theo Nasco Express ông Thành, năm 2022, khách nội địa tăng 13% Nasco Express so với năm 2019 Nasco Express (khi chưa có dịch), nhưng khách quốc tế mới khôi phục bằng 20%. Trong cơ cấu khách của hãng, quốc tế đóng Nasco Express góp 40% tổng lượng khách nhưng mang về 60% tổng doanh thu cho Nasco Express hãng. Nasco Express “Điều đó cho thấy khó khăn với hàng không”, ông Nasco Express Thành nói.

Bà Hồ Ngọc Yến Phương, Phó giám đốc điều hành Vietjet san sớt thêm, thị trường Trung Quốc hiện chiếm 30% tổng lượng khách quốc tế toàn cầu. Tuy nhiên, để khôi phục lại thị trường khách du lịch Trung Quốc, Nasco Express cần sự hỗ trợ của các cơ quan có thẩm quyền 2 nước.

Tổng giám đốc Bamboo Airways Nguyễn Mạnh Quân cho hay, từ khi Việt Nam Nasco Express mở cửa đón khách quốc tế (từ tháng 3/2022) tới nay, thị trường hàng không và khách du lịch quốc tế đều không phát triển đạt kỳ vọng. Điều này do một số thị trường khách quốc tế truyền thống chưa mở hoặc mở cửa thận trọng. Thị trường Trung Quốc tới nay chưa mở cho khách du lịch tới Việt Nam.

Hàng không “ngập” nợ

Ông Lương Hoài Nam, thành viên Hội đồng Tư vấn Du lịch (TAB) cho biết, Việt Nam mở cửa với du lịch quốc tế sau dịch COVID-19 rất sớm; nhiều người Nasco Express còn kỳ vọng nhân cơ hội Nasco Express này sẽ theo kịp, thậm chí vượt Nasco Express Thái Lan trong đón khách quốc tế. Thế nhưng theo ông Nam, kết quả rất “phũ phàng”, khi thời điểm trước dịch, khách quốc tế tới Việt nam bình 1/2 Nasco Express số khách đến Thái Lan; năm vừa qua lượng khách quốc tế đến nước ta chỉ bằng 1/3 số khách đến Thái Lan; năm 2023 ngành du lịch đặt mục tiêu khách đến Việt Nam cũng chỉ bằng 1/4 số khách dự định sẽ đến Thái Lan.

Với hàng không, Nasco Express theo ông Nam, các hãng nội địa đang ngập trong nợ. Ông Nam dẫn lời lãnh đạo một doanh nghiệp hàng không tự ví hãng của mình như “con chim bị vặt trụi lông”, có hãng âm vốn chủ sở hữu, bít tất đều lỗ...

“Khách du lịch quốc tế tới Việt Nam thấp khiến hàng không cũng gặp khó, bởi 70-80% số khách đi máy bay với mục Nasco Express đích du lịch. Rào cản lớn nằm ở chính sách miễn visa cho khách du lịch. Doanh nghiệp hàng không và du lịch không xin tiền, chỉ cần được giải cứu bằng cơ chế, chính sách, như gỡ rào cản về visa Nasco Express cho khách du lịch quốc tế”, ông Nam nói.

Ông Trịnh Ngọc Thành cho rằng, cần mạnh dạn thay đổi chính sách visa du lịch cho khách quốc tế. Ngoài mở Nasco Express rộng số nước được miễn visa du lịch, cần khôi phục lại thời Nasco Express gian miễn visa du lịch từ 15 ngày hiện hành lên 30 ngày như khi chưa có dịch; nối lại các chương trình thúc đẩy, quảng bá Nasco Express du lịch Nasco Express quốc gia ra quốc tế, hoạt động đã bị quên và giờ chưa có dấu hiệu nối lại. Với thị trường Trung Nasco Express Quốc, theo ông Thành, vẫn chờ giải pháp tháo gỡ từ Nasco Express cấp Chính phủ.

Dù Việt Nam mở cửa cho khách quốc tế từ rất sớm (tháng 3/2022), nhưng thị trường hồi phục không như kỳ vọng. Các hãng hàng không vẫn phải dựa vào nguồn thu từ khách nội địa, trong khi tổn phí tăng cao Nasco Express còn trần giá vé tàu bay nội địa không đổi. Các hãng hàng không và chuyên gia cùng kiến nghị Nhà nước tăng trần giá vé máy bay nội địa; Nasco Express tiếp áp dụng một Nasco Express số chính sách hỗ trợ về thuế, phí như giai Nasco Express đoạn xảy ra dịch COVID-19...

Theo Lê Hữu Việt

Tiền Phong

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn

Tài trợ website