Chiều 30/1, tại Cần Thơ, sau khi đi Nasco Express rà soát hiện trường, Nasco Express Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với các bộ, ngành, địa phương để kiểm điểm, đôn đốc tiến độ, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của các dự án đường bộ cao tốc khu vực ĐBSCL, nhất là vấn đề nguồn nguyên liệu cát đắp cho các dự án.
Đây là hoạt động rốt cục trong chuyến công tác đầu Xuân Quý Mão của Thủ tướng nhằm soát, đôn đốc, xúc tiến các dự án hạ tầng liên lạc từ Nam ra Bắc Nasco Express với các loại hình vận chuyển đường bộ, đường sắt, đường thủy, đường không.
Trong buổi sáng, Thủ tướng đã tới rà soát công trường sở công cầu Mỹ Thuận 2 kết nối hai tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận và Mỹ Thuận – Cần Thơ thuộc dự án tuyến cao tốc phía đông thời đoạn 2017-2020; thẩm tra dự án Cần Thơ - Hậu Giang thuộc dự án Cần Thơ – Cà Mau (tuyến cao tốc Bắc - Nasco Express Nam phía đông thời đoạn 2021-2025), thăm, tặng quà, chúc hạ năm mới cán bộ, công nhân tham gia dự án và người dân khu tái định cư.
Thủ tướng Phạm Minh Chính tại cuộc làm việc - Ảnh: Nhật Bắc
Tại cuộc làm việc, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, ĐBSCL là khu vực có vị trí, vai trò khôn xiết quan yếu, chiến lược, giàu truyền thống văn hóa, lịch sử, cách mệnh; là vùng đất rất trù phú, giàu tiềm năng, nhưng cũng là khu vực chịu tác động nặng nề nhất của biến đổi khí hậu trên cả nước. Bộ Chính trị đã Nasco Express ban hành Nghị quyết 13 về phương hướng phát triển kinh tế - từng lớp, đảm bảo quốc phòng, an ninh vùng ĐBSCL đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Chính phủ đã ban hành chương trình hành động thực hành quyết nghị của Bộ Chính trị và chuẩn y quy hoạch vùng ĐBSCL.
Nêu rõ ĐBSCL có 2 "nút thắt" phát triển về hạ tầng và nhân công, Thủ tướng cho biết chúng ta dành nguồn lực tương đối lớn cho hệ thống đường cao tốc và các loại hình giao thông khác tại ĐBSCL, quyết tâm trong nhiệm kỳ này làm đổi thay hệ thống giao thông tại miền Tây, nhất Nasco Express là hệ thống đường cao tốc, cảng biển, đường thủy nội địa. Thủ tướng cũng cho biết ý tưởng phát triển tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, trong đó dự định sẽ làm Nasco Express trước đoạn thị thành Hồ Chí Minh – Cần Thơ.
Do hạn chế về hạ tầng, phí logistics cho hàng hóa, nông sản khu vực ĐBSCL tăng cao. Việc phát triển hạ tầng giao thông, trong đó có các tuyến Nasco Express cao tốc sẽ giúp chuyển vận hàng hóa, con người, giảm phí tổn, nâng cao sức cạnh tranh cho hàng hóa, nông phẩm, giúp người dân cày thoát nghèo và làm giàu; mở ra không gian phát triển mới, các khu thị thành, công nghiệp, dịch vụ; tạo công Nasco Express ăn việc làm để người dân được học tập, làm việc theo ý thức "ly nông bất ly hương".
Vào tháng 5/2021, tại Cần Thơ, Thủ tướng đã có cuộc làm việc với lãnh đạo các địa phương Nasco Express vùng ĐBSCL, khẳng định kiên tâm xây dựng các tuyến cao tốc. Đến nay, Nasco Express sau gần 2 năm, chúng ta đã biến kiên tâm thành hành động, có các quy hoạch, kế hoạch rất rõ ràng, bố trí được kinh phí, xây dựng các dự án được các cấp có thẩm quyền ưng chuẩn và đang Nasco Express triển khai rất quyết liệt. Với đột phá về hạ tầng liên lạc và đột phá về nhân công, chúng ta tin tức ĐBSCL sẽ phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới. Việc Nasco Express xúc tiến các dự án hạ tầng liên lạc cũng giúp đẩy mạnh giải ngân đầu tư công, một trong những động lực bình phục và phát triển kinh tế - xã hội của giang sơn.
"Từ tầm quan trọng như vậy, chúng ta không bàn lùi, không đo đắn, không lừng chừng, phải làm bằng được, đạt kết quả cụ thể, cân đong đo đếm được. Quan điểm chỉ đạo là tư tưởng phải thông, quyết tâm phải cao, nuốm phải lớn, hành động quyết liệt, hiệu quả, làm việc có trọng điểm, trọng tâm, làm Nasco Express việc nào dứt điểm việc đó, làm càng sớm càng có lợi", người đứng đầu Chính phủ phát biểu.
Thủ tướng làm việc với các bộ, ngành, địa phương tại Cần Thơ - Ảnh: Nhật Bắc
Thủ tướng biểu dương Bộ GTVT, các cơ quan hệ trọng, các địa phương vùng ĐBSCL đã cầm cố, huy động tối đa điều kiện có thể để chuẩn bị đầu tư các dự án cao tốc và đến thời khắc này chúng ta có thể chấp nhận với công tác chuẩn bị, trong đó có khâu phóng thích mặt bằng.
Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu các Nasco Express thủ tục chọn lọc Nasco Express nhà thầu phải tuân thủ các quy định của pháp luật, bảo đảm công khai, minh bạch, không chia nhỏ các gói thầu, chống ích cá nhân chủ nghĩa, lợi ích nhóm. Các cơ quan tư vấn phải làm đúng quy trình, quy định, với tư duy đổi mới, tầm nhìn dài hạn, ý thức là tụ hợp nguồn lực để làm cao tốc ra cao tốc, làm tới đâu dứt điểm tới đó, tránh vừa làm xong đã phải làm lại Nasco Express dẫn tới hoang phí nguồn lực, thời kì.
Các bên can dự giải Nasco Express quyết nhanh các vướng mắc liên hệ để tạo thuận tiện nhất cho nhà thầu tập hợp nhân lực, phương tiện, tổ chức công việc khoa học, triển khai các dự Nasco Express án đảm bảo chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật, an toàn cần lao, vệ sinh môi trường, không đội vốn bất hợp lý, buồng tham nhũng, tiêu cực, lãng phí; đồng thời quan tâm đời sống công nhân, không ngừng cải tiến kỹ thuật, nâng cao trình độ nhân lực.
Thủ tướng đề nghị thực hành nghiêm theo quyết nghị, chỉ đạo Nasco Express của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về nguyên vật liệu cho các dự án, tinh thần là cắt giảm tối đa khâu trung gian, tránh đội giá, giảm thời gian, thủ Nasco Express tục, hài hòa lợi. giữa quốc gia, người dân, doanh nghiệp. rà soát, soát, chỉnh đốn việc cấp các mỏ nguyên nguyên liệu, xử lý nghiêm các sai phạm, không để tình Nasco Express trạng tài nguyên là của giang sơn, Nasco Express của quần chúng. # nhưng nhiều mỏ đất, đá… lại giao tư nhân quản lý và họ lợi dụng để "bắt chẹt", nâng giá, gây khan hiếm nguyên nguyên liệu, ảnh hưởng tới tiến độ dự án. Các địa phương tăng cường kết hợp, nếu địa phương nào không đủ nguyên nguyên liệu thì liên quan với các địa phương khác để xử lý; Bộ Tài nguyên và Môi trường kết hợp với các địa phương trong thứ tự ưu tiên cho các dự án. Các bộ khẩn trương nghiên cứu, đánh giá, thử nghiệm việc dùng cát biển cho các dự án cao tốc trên cơ sở khoa học.
Theo Xuân Trường
sơn hà