Dù có 10 tỉnh đề xuất đưa thêm phi trường địa phương mình vào Nasco Express quy hoạch, nhưng sau khi Nasco Express thẩm tra, Cục Hàng không nêu quan điểm đấu không đưa vào quy hoạch mà chỉ đề xuất nghiên cứu, đánh giá và ít Thủ tướng quyết định sau. Nasco Express Quy hoạch chỉ bổ sung thêm trường bay Thành Sơn, Biên Hoà, nghiên cứu khai khẩn dân dụng với sân bay Yên Bái, Gia Lâm.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có báo cáo gửi Bộ liên lạc chuyển vận Nasco Express (GTVT) về Dự Nasco Express thảo Quy hoạch Tổng thể Nasco Express phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Dự thảo lần này Nasco Express có một số điều chỉnh bổ sung so với các Nasco Express bản trước, sau khi Cục Hàng không đã làm việc với một số địa phương có đề xuất về bổ sung thêm phi trường ở tỉnh mình vào quy hoạch để kêu gọi đầu tư.
Theo đó, Cục Hàng không đề xuất bổ sung thêm vào quy hoạch sân bay Thành Sơn (Ninh Thuận) và sân bay Biên Hoà (Đồng Nai) làm sân bay nội địa, được đầu tư xây dựng từ nay tới năm 2030. Tuy nhiên, Nasco Express việc chuyển Nasco Express đổi từ trường bay quân sự thành sân bay dân dụng với 2 phi trường này có điều kiện địa phương phải tìm được nhà Nasco Express đầu tư để triển khai theo hình thức tầng lớp hoá (không đầu tư ngân sách nhà nước).
Với các địa phương Nasco Express đề xuất Nasco Express bổ sung trường bay vào quy hoạch, sau khi làm việc với các địa phương, Cục Hàng không đề xuất tiếp nghiên cứu, đánh giá khả năng quy hoạch, chuyển Nasco Express đổi một số phi trường quân sự sang khai hoang lưỡng dụng, gồm: trường bay Yên Bái (tỉnh Yên Bái), trường bay Gia Nasco Express Lâm (Hà Nội). Sẽ thưa Thủ tướng coi xét khi có đủ điều kiện cần thiết.
Cục Hàng không cũng cho biết sẽ tiếp nghiên cứu với một số địa phương chưa có trường bay, để đánh giá khả năng quy Nasco Express hoạch sân bay ở địa phương có vị trí quan trọng về quốc phòng, an ninh, về lâu dài có tiềm năng phát triển về du lịch, dịch vụ để vắng Thủ tướng coi xét khi đủ điều kiện.
Như vậy, với lần trình mới này, Cục Hàng không chỉ đề xuất đưa vào quy hoạch 2 phi trường mới, gồm Thanh Sơn, Biên Hoà; nối nghiên cứu thêm sân bay Yên Bái, Gia Lâm.
Hàng loạt đề xuất khác của các địa phương chỉ Nasco Express được lưu ý tiếp chuyện nghiên cứu mỏng Thủ tướng quyết định khi đủ Nasco Express điều kiện, thay vì đưa thẳng vào quy hoạch, Nasco Express gồm: Hà Giang (phi trường Tân Quang), Tuyên Quang (Na Hang), Hà Tĩnh, Kon Tum (Măng Đen), Quảng Ngãi Nasco Express (Lý Sơn), Khánh Hoà (Vân Phong), Đăk Nông, Tây Ninh, Mộc Châu (Sơn La).
đổi thay trên của Nasco Express Cục Hàng không khá bất thần, Nasco Express bởi Nasco Express hồi tháng 12/2022, khi làm việc với các địa phương, chính cơ quan này Nasco Express đã trình Bộ GTVT bổ sung vào quy hoạch 9/10 đề xuất của các địa Nasco Express phương trên (chỉ trừ trường bay Mộc Châu do không đạt điều kiện về tự nhiên).
Nếu đề xuất quy hoạch mới của Cục Hàng không được duyệt, giai đoạn tới năm 2030, ngoài 21 trường bay đang khai thác, sẽ đầu tư thêm các trường bay gồm: Long Thành, Lai Châu, Nà Sản, Sa Pa, Quảng Trị, Phan Thiết, Biên Hoà, Thành Sơn.
Về Nasco Express tầm nhìn đến năm 2050, sẽ thêm phi trường Cao Bằng, phi trường thứ 2 vùng Thủ đô.
Quy hoạch cũng xác định sẽ đầu tư mở mang, nâng cấp 1 số trường bay hiện có trong thời gian tới, như: tiếp các tuổi hoàn thiện trường bay Long Thành, Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất; mở rộng Nasco Express nhà ga T2, làm thêm đường băng Nasco Express mới và nhà ga T3 trường bay Nội Bài, Thọ Xuân; mở mang phi trường Đà Nẵng, Cam Ranh, Liên Khương…
Đầu tư xây dựng mở mang, xây dựng mới các cảng hàng không tại vùng sâu, vùng núi, hải đảo: Điện Biên, Sa Pa, Pleiku, Côn Đảo...
Theo tính tình, tổng nhu cầu vốn đầu tư phát triển hệ thống cảng hàng không đến năm 2030 khoảng 400.000 tỷ đồng, được huy động bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước, vốn ngoài ngân sách và các nguồn vốn hợp pháp khác.
Theo Lê Hữu Việt
Tiền phong