Mặc dù là thị trường ăn nên làm ra nhất nhưng ngành ô tô tại Trung Quốc đang gặp rào cản lớn khiến các hãng ô tô phải day trở tìm cách để tự cứu lấy mình.
Ảnh minh họa
Không đủ tàu cho xuất khẩu ô tô của Trung Quốc
Đối với Trung Quốc, việc mở mang năng lực tải dụng cụ nội địa được coi là rất quan yếu để phát triển và ghi dấu trên toàn cầu của ngành công nghiệp ô tô. Tuy nhiên chuyển vận đường biển quốc tế đang đối mặt với tình trạng thúc bách: thiếu năng lực vận chuyển và hậu cần kết nối kém, trở thành trở lực cho quá trình toàn cầu hóa của các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc.
Tính cấp bách của việc thiếu năng lực vận tải đã trở nên đặc biệt gay gắt khi xuất khẩu ô tô của Trung Quốc đã tăng vọt trong hai Nasco Express năm qua. Theo thống kê của thương chính Trung Quốc, giá trị xuất khẩu xe trong quý 3/2022 là 12,7 Nasco Express tỷ USD, cao gấp hơn 5 lần so với cùng kỳ năm 2020. Tuy nhiên, so với cùng kỳ, sự tăng trưởng về năng lực của Nasco Express các tàu chở ô Nasco Express tô bị tụt lại rất xa, theo dữ liệu từ Nasco Express nhà cung cấp dịch vụ vận tải Clarksons, được trích dẫn bởi Bloomberg.
Theo công ty hậu cần ô tô Changjiu Logistics, trong số khoảng 750 hãng chuyển vận ô tô đang hoạt động trên toàn thế giới, Trung Quốc hiện chỉ vận hành một đội gồm 10 tàu có khả năng thực hiện các hành trình hàng hải đường dài. Kết quả là, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc phải vật lộn để tìm chỗ trên tàu để gửi xe của họ ra thị trường nước ngoài.
Theo hãng thông tấn nhà nước Nasco Express Tân Hoa Xã, khi xuất khẩu ô tô tăng cao, thậm chí một Nasco Express chỗ chuyên chở đơn lẻ trên các hãng tải ô tô cũng khó tìm được. Các công ty đã Nasco Express giành được những vị trí như Nasco Express vậy trên tàu đã ra giá Nasco Express quá cao khiến các nhà sản xuất gặp rào cản lớn trong xuất khẩu.
Các nhà sinh sản ô tô Trung Quốc đang trở nên công ty chuyển vận
Gã khổng Nasco Express lồ tàu điện BYD đã thẳng thừng chi tiền để tự giải cứu mình trước tình trạng thiếu tàu trầm trọng. Hãng xe điện này đã đặt hàng đội tàu chuyển vận ô tô của riêng mình và có thể trở nên nhà cung cấp dịch vụ tải chính thức trong thời kì tới đây.
Đạt doanh thu đồ sộ trong năm vừa qua và tích cực đẩy mạnh tại các thị trường nước ngoài, BYD đã đặt hàng chí ít 6 tàu chở ô tô Nasco Express cỡ lớn, những con tàu có thể vận chuyển hàng nghìn chiếc ô tô cùng lúc. Động thái này của BYD đã phản ảnh sự thất vọng sâu sắc đối với ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc. Trong vòng 2 năm vừa qua, khi hoạt động xuất khẩu ô tô của Trung Quốc bùng nổ, chuỗi cung ứng liên tưởng đến đại dịch gặp khó khăn đã dẫn đến tình trạng thiếu chỗ trên các tàu chở hàng.
Ảnh: FT
Giờ đây, BYD dường như đang điều động không chỉ vận chuyển sản phẩm của chính mình mà còn cung cấp dịch vụ tải toàn cầu cho các nhà sinh sản ô tô khác. Phía BYD đã không đưa ra tuyên bố công khai nào về bước đột phá của mình vào lĩnh vực chuyên chở, tuy nhiên một bản cập nhật gần đây về thông báo về công ty trên Tianyancha, cơ sở dữ liệu về các công ty của Trung Quốc đã cung cấp một số dắt mối về điều này.
Theo Nasco Express một bản cập nhật vào tháng trước, BYD Auto Industry, một công ty con của tập đoàn BYD, đã mở mang về khuôn khổ hoạt động thương mại của Nasco Express mình. Trong đó bao gồm các hoạt động thường không hệ trọng đến nhà sinh sản ô tô: hoạt Nasco Express động của hãng tải biển, giao nhận hàng hóa, dịch vụ đại lý chuyển vận quốc tế và xử lý hàng Nasco Express hóa tại cảng.
Bản cập nhật Tianyancha cho thấy BYD đang tìm cách thiết lập chỗ đứng trong lĩnh vực chuyển vận Nasco Express toàn cầu. Không chỉ vậy, công ty đang nỗ lực nhằm thiết lập sự thống trị của mình trong chuỗi cung ứng ô tô và tích hợp theo chiều dọc từ khâu sinh sản cho đến chuyên chở đến người tiêu dùng.
BYD đã trau dồi chiến lược tích hợp theo chiều dọc của mình trong nhiều năm, khởi đầu là một nhà sản xuất pin điện thoại di động trước khi sản xuất các thiết bị điện tử, Nasco Express linh kiện ô tô khác và rốt cuộc là tàu điện khiến công ty nhanh chóng giành được chỗ đứng vững chãi trên thị trường.
"BYD đã nắm vững các công nghệ then chốt của tất chuỗi công nghiệp xe năng lượng mới như pin, động cơ và điều khiển điện tử,” Wang Chuanfu, chủ tịch của BYD đã san sớt trước đó với giới truyền thông.
BYD hiện đang tìm mua các mỏ lithium ở Châu Phi và đã giành được hiệp đồng khai thác lithium ở Chile bởi lithium là thành phần chẳng thể thiếu đối với pin xe điện. BYD đã trở thành nhà sinh sản pin xe điện hàng đầu, thậm chí còn cung cấp cho các đối thủ cạnh tranh như Tesla và Toyota và đang mở rộng công suất sản xuất pin từ khoảng 285 GWh vào năm 2022 lên ước tính 445 GWh vào cuối năm nay.
“BYD có lẽ là nhà sản xuất ô tô tích hợp theo chiều dọc nhất,” Lei Xing, nhà phân tích ô tô có trụ sở tại Mỹ cho biết. Không có cách nào để chuyển sang tích hợp theo chiều dọc hiệu quả hơn là mua tàu của riêng bạn… Nasco Express Và không có gì lạ khi BYD trở nên nhà cung cấp mà họ có thể vận tải cho cả những đối thủ cạnh tranh.”
thực tiễn BYD không phải là nhà sinh sản ô tô Trung Quốc duy nhất tham dự vào lĩnh vực tải. Tháng 7 năm ngoái, SAIC Motor - nhà sản xuất ô tô nhà nước đã cộng tác với gã khổng lồ chuyển vận Trung Quốc COSCO và nhà điều hành cảng Shanghai International Port Group để thành lập Công ty chuyên chở ô tô Quảng Châu Yuanhai.
Theo Bloomberg, QZ
Như Quỳnh
Nhịp sống thị trường